Đăng ký

Dàn ý "Rừng xà nu" hay nhất - Đề thi THPT Quốc gia 2017

Cunghocvui gửi đến bạn đề thi và gợi ý đáp án mẫu đề thi THPT Quốc Gia năm 2017 về bài văn "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành và tác phẩm so sánh "Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi.

A. ĐỀ THI

Phần I: Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Tranh Tết Đông Hồ rất phong phú về nội dung, có tranh đơn chiếc, nhưng đa số là tranh bộ đôi, bộ tứ, dường như chịu ảnh hưởng từ thể biền ngẫu trong văn học. Chủng đổi với nhau từ màu nền, nội dung và cả chữ trên tranh. Chủ đề trừ tà, cầu phúc, chục tụng như các tranh: Gà đại cát, Gà trống, Tiến tài Tiến lộc, Ông tướng trấn môn… Chủ để cảnh vật, cảnh sinh hoạt quan hệ gia đình, xã hội có: Lọn đàn, Gà đàn, Thầy đồ cóc, Trạng chuột vinh quy, Đánh vật, Rước trống, Hứng dừa, Đánh ghen, Rước rồng, Múa kì lần,… hay những tranh có nội dung ca ngợi anh hung dân tộc như: Hai Bà Trưng, Triệu Âu xuất quân, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, hoặc bắt nguồn cảm hứng từ các tác phẩm văn học cổ điển như: Truyện Kiều, Truyện Lục Vân Tiên…

(2) Hầu hết tranh Đông Hồ đều có thơ hoặc phương ngôn bằng chữ Nôm hay chữ Hán. Trong thơ có họa và trong họa có thơ đã thể hiện mĩ cảm của người phương Đông. Thơ và họa gắn bó vơi snhau vừa tạo nên vẻ đẹp hoàn chỉnh của bố cục, vừa nói lên tâm tư, tình cảm của người nghệ sĩ dân dan “đối cảnh si tình”.

(Đặng Thế minh, Thuyết minh Bảo tang Mĩ thuật Việt Nam, 2000)

Câu 1: Anh (chị) hãy chỉ ra nội dụng chính của đoạn trích trên.

Câu 2: Đoạn văn (1) đã sử dụng phép tu từ gì? Chỉ ra tác dụng của phép tu từ ấy.

Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phép liên kết trong đoạn trích trên.

Câu 4: Nhiều làng nghề truyền thống ngày nay đang bị mai một, Trong khoảng 5 – 7 dòng, thể hiện suy nghĩ của anh (chị) về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc giữ gìn các làng nghề truyền thống ấy.

Phần II. Làm văn (7 điểm)

Câu 1 (2 điểm): Bằng đoạn văn 200 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về lời khuyền của Phrit-mên: “Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng “học phương pháp học” – nghĩa là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp cũ để làm những công việc mới… Trong một thế giới như vậy không chỉ kiến thức mà cả phương pháp học hỏi của bạn mới tạo ra giá trị riêng. Bởi những kiến thức ngày hôm nay sẽ trở nên lỗi thời nhanh hơn bạn tưởng nhiều”.

(Theo Phrit-mên, Thế giới phẳng, NXB Trẻ, 2005)

Câu 2 (5 điểm): Cảm nhận của anh (chị) về thông điệp gửi gắm qua hai đoạn trích sau đây trong hai truyện ngắn “Rừng xà nu” và “Những đứa con trong gia đình”:

(1) Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên. Đố nó giết hết rừng xà nu này!

(Rừng xa nu – Nguyễn Trung Thành)

(2) Chú thương vì chuyện gia đình ta nó cũng dài như song, để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào đó. Chủ kể chuyện con song nào ở nước ta cũng đẹp, cũng lắm nước bạc, nhiều phù sa, vườn ruộng mát mẻ cũng sinh ra từ đó, lòng tốt của con người cũng sinh ra từ đó. Trăm sông đổ về một biển, con sông của gia đình ta cũng chảy về biển, mà biển thì rộng lắm, chị em Việt lớn lên rồi sẽ biết, rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta.

(Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi)

B. GỢI Ý LÀM BÀI

Phần I. Đọc hiểu

Câu 1: Nội dung chính của đoạn trích trên

Đoạn trích nói về những đề tài chính và nội dung phản ánh của tranh Đông Hồ.

Câu 2:

  • Đoạn văn (1) sử dụng phép liệt kê. Ở đây tác giả kể hàng loạt các đề tài, cảm hứng xuất hiện trong tranh Đông Hồ.

  • Việc sử dụng phép tu từ liệt kê đã cho thấy sự phong phú, đa dạng trong đề tài, cảm hứng, nội dụng của tranh Đồng Hồ. Các chủ thể ấy bao phủ nhiều mảng của cuộc sống, từ những đề tài giản dị, dân dã, gần gũi với đời sống lao động nhưng cũng có những chủ thể mang tính bác học, cổ điển.

Câu 3: Các phép liên kết trong đoạn trích trên

  • Phép điệp: tranh, Đông Hồ.

  • Phép liên tưởng: tranh Tết Đông Hồ, màu nền, tranh bộ đôi, bộ tứ, chủ đề, cảm hứng, thơ, họa, bố cục, thẩm mĩ, nghệ sĩ dân gian.

  • Phép thế: chúng.

Câu 4: Học sinh trình bày suy nghĩ của cá nhân, có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Trước tình trạng nhiều làng nghề đang bị mai một, những người trẻ càng cần phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống đó.

  • Mỗi người cần phải trang bị một thái độ trân trọng, tích cực tìm hiểu về những làng nghề truyền thống, đồng thời thay vì sử dụng nhiều vận dụng hiện đại không cần thiết, người trẻ có thể sử dụng chính những sản phẩm thủ công của người lao động nước ta. Bên cạnh đó, tuyên truyền và giới thiệu những sản phẩm truyền thống của dân tốc đến bạn bè quốc tế cũng là một việc làm có ý nghĩa.

Phần II. Làm văn

Câu 1:

Yêu cầu về hình thức:

  • Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 từ.

  • Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dung từ, đặt câu,…

Yêu cầu về nội dung:

  • Giải thích, nêu ý nghĩa câu nói

+) Học phương pháp học, theo Phrit-mên là tiếp thu có học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp cũ để làm những công việc mới. Điều này có nghĩa đối với những vấn đề cũ nếu biết.

+) Phương pháp học có một vai trò to lớn như vật nên việc học phương pháp học trở nên vô cùng quan trọng. Để giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống, con người phải tự trang bị cho mình rất nhiều kĩ năng, nhưng trong số đó, học phương pháp học là kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất. Học phương pháp học cũng chính là con người học cách học các kĩ năng khác, giúp con người nắm bắt các kĩ năng khác một cách nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn.

+) Phê phán chuyện buồn trong mùa thi vẫn diễn ra. Nhiều học sinh thay vì tìm cách để biến kiến thức trở thành của mình thì lại học vẹt, học tử, học nhồi nhét kiến thức, ghi nhớ một cách máy mọc. Với phương pháp học như vật, người học trở nên thụ động, kiến thức sẽ trở nên sáo mòn, khô cứng.

  • Bình luận: Lời khuyên của Phrit-mên rất có ý nghĩa đối với mỗi chúng ta, khi cuộc sống hiện đại biến đổi từng ngày. Nó nếu lên vai trò quan trong của việc học phương pháp học. Chỉ bằng việc học phương pháp học mới có thể phát triển và theo kịp được trong xã hội hiện đại - xã hội bùng nổ thông tin. Lời khuyên đã đưa ra định hướng đúng đắn cho chúng ta trong quá trình học tập và thích ứng với cuộc sống ngày nay.

Câu 2:

I. Mở bài:

  • “Rừng xa nu” của Nguyễn Trung Thành và “Những đứa con trong gia đình” của Nguyền Thi đều là hai tác phẩm xuất sắc viết về đề tài chiến tranh cách mạng ở miền Nam vào những năm 60 thế kỷ trước. Cả hai tác phẩm đều xứng đáng là bản anh hung ca ca ngợi những con người miền Nam anh hung, bất khuất, căm thù giặc cháy bỏng, yêu quê hương đất nước thiết tha, thủy chung tình nghĩa sắt son với cách mạng, kháng chiến. Tuy nhiên hai tác phẩm đã có những vẻ đẹp riêng mang đậm hương bị của mỗi miền đất và mang dấu ấn tài năng của mỗi tác giả.

  • Thông qua hai đoạn trích, ta sẽ cảm nhận được những thông điệp sâu sắc, ý nghĩa mà Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Thi gửi gắm.

II. Thân bài

a) Giới thiệu chung:

+ Nhà văn Nguyên Ngọc (Nguyễn Trung Thành) là người có duyên với Tây Nguyên. Cả hai cuộc chống Pháp và chống Mỹ, Nguyên Ngọc đã sống gắn bó với mảnh đất hùng vĩ và kiên cường này. Hai tác phẩm chính làm nên sự nghiệp của Nguyên Ngọc là “Đất nước đứng lên” và “Rừng xà nu” được coi là một điểm son trong văn học Việt Nam thời chống Mỹ, là bản anh hùng ca về cuộc khởi nghĩa quật cường của đồng bào Tây Nguyên đánh Mỹ. Câu chuyện diễn ra ở làng Xô Man, một góc Tây Nguyên hùng vĩ. Ở đó có những rừng xa nu bạt ngàn và người dân bất khuật, kiên cường hết lớp này đến lớp khác đang nối nhanh cùng đánh Mỹ. Tác giã đã lựa chọn một loại cây họ thông mọc nhiều ở rừng núi Tây Nguyên gỗ và nhựa nước đều rất quý, có sức sống mãnh liệt và dẻo dai, rất gần gũi và thân thiết với đời sống của mạnh, cho tinh thần bất khuật của dân làng Xô Man nói riêng và các dân tộc Tây Nguyên nói chung. Hình ảnh cây xà nu đã tạo nên những liên tưởng bất ngờ và thú vị trong lòng người đọc.

+) Nguyễn Thi là một trong những cây bút văn xuôi hang đầu của văn nghệ giải phóng miền Nam thời kì đánh Mỹ, xứng đáng với danh hiệu nhà văn của người nông dân Nam Bộ. Tác phẩm của Nguyễn Thi bắt nguồn từ hiện thức chiến đấu nóng bỏng, ác liệt của chiến tranh, nhưng vẫn đằm thắm chất trữ tình. “Những đứa con trong gia đình” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nguyễn Thi. Truyện được viết trong những ngày chiến đấu gian khổ, ác liệt nhất của chiến trường miền Nam. Qua truyện, tác giả thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của người dân Nam Bộ và khẳng định: lòng yêu nước, căm thù giặc, tình ảm gia đình thiêng liêng là sức mạnh tinh thân to lớn của họ trong công cuộc chống Mĩ cứu nước.

b) Cảm nhận về thông điệp gửi gắm qua hai đoạn văn

(*) Đoạn văn trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành:

- Nội dung:

+) Hình tượng cây xà nu được tác giả miêu tả từ nhiều góc độ và đưa lại hiệu quả thẩm mỹ đặc biệt. Trong truyện ngắn này, nhà văn không chỉ mở đầu và kết thúc truyện bằng hình ảnh rừng xà nu bát ngát đến chân trời mà đã gần 20 lần nói đến rừng xà nu: cây xà nu, nhựa xà nu, lửa xà nu,… Chất sử thi của thiên truyện sẽ không trở thành giọng điệu chính của tác phẩm, nếu thiếu đi hình tượng cây xà nu được khai thác từ nhiều góc độ, được lặp đi lặp lai nhiều lần đến như vậy, nhất là “các đồi xà nu – 4 lần”, “Rừng xà nu – 5 lần”. Thủ pháp điệp trùng khi mô tả cây xà nu đó, vừa làm nền cho toàn bộ diễn biến cảu câu chuyện, vừa gây ấn tượng sâu sắ cho người đọc về cây xà nu. Nhưng xà nu không chỉ có mặt trong đoạn mở đầu và đoạn kết, mà nó còn hiện diện trong suốt câu chuyện về Tnú và làng Xô Man của anh. Xà nu gắn bó với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày như đã từ ngàn đời nay thân thuộc với dân làng, xà nụ tham sự vào những sự kiện quan trọng của cuộc sống làng Xô Man… Hình tượng cây xà nu qua ngòi bút Nguyễn Trung Thanh đã trở thành một nhân chúng về tội ác của chiến tranh hủy diệt, là người chứng kiến cho sự giác ngộ, hy sinh thầm lặng và sự quật khởi của người dân Xô Man, người Tây Nguyên để tượng trung cho phảm chất và xác định được cả sức sống bất tử ấy như một chân lí giản dị: “Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta, cây mẹ ngã, cây con mọc lên. Đố nỏ giết hết rừng xà nu này”. Chính vì hình ảnh cây xà nu mang ý nghĩa tượng trưng, nên sự miêu tà loài cây này, luôn luôn được tác già đặt trong sự đối chiếu với con người, gợi ra nhũng liên tưởng về đời sống và số phận cùng phẩm chất của họ. Cây xà nu rất ham ánh sáng và khí trời, cũng như Tnú, như dân làng Xô Man yêu tự do, khát khao ánh sáng, Bất chấp sự hủy diệt tàn khốc của bom đạn kẻ thù, cây xà nu vẫn vươn lên với một sức sống mãnh liệt không gì tiêu diệt, tàn phá nổi “Bên cạnh một cây Xà nu mới ngã gục, đã có 4, 5 cây con mọc lên ngọn xanh rờn hình nhọn như mũi tên lao thẳng lên bầu trời”, cũng như các thế hệ làng Xô Man, lớp này kế tiếp lớp khác đứng lên, tiếp tục cuộc chiến đấu.

+) Khả năng sinh sôi mãnh liệt của cây xà nu cùng sự rộng lớn, bạt ngàn của rừng xà nu gợi nghĩ đến sự tiếp nói của nhiều thế hệ người dân Tây Nguyên đoàn kết bên nhau kháng chiến. Phải chăng đó là vẻ đẹp của cụ Mết, người truyền và giữ ngọn lửa tinh thần cách mạng với chân lí ngời sang “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Là vẻ đẹp của người anh hùng Tnú với tinh thần kìm nén đau thương để biến thành sức mạnh quật khởi. Là vẻ đẹp của Dít với đôi mắt mở to trong suốt, bình thản. Dít như cây xà nu nhanh chóng trưởng thành, nhanh chóng trở thành bí thư chi bộ cùng cụ Mết lãnh đạo dân làng Xô Man đánh giặc, vẻ đẹp của bé Heng, thế hệ xà nu mang non, chưa trưởng thành nhưng tinh thần thì đã “nhọn hoắt như những mũi lê”… Có thể nói hình tượng xà nu nổi bật xuyên suốt tác phẩm, câu chuyện mở ra trong vẻ đẹp mãnh liệt của sự sống trước đau thương mất mát để rồi khép lại vẫn là hình ảnh hào hùng của sự thách thức. Bên cahj “bốn năm cây xà nu đã bị đánh ngã đã có vô số cây con đang mọc lên”. Mới mọc thôi nhưng tinh thân chiến đấu lại rất mãnh liệt “Có những cây non mới nhỏ khỏi mặt đát nhọn hoặt như những mũi lê”.

- Nghệ thuật:

+) Nghệ thuật xây dụng hình tượng: Thủ pháp nghệ thuật so sánh, đối chiếu, ngôn ngữ sử thi hào hùng, thủ pháp nhân cách hóa… đã tạo nên sự chuyển hóa, hòa hợp giữa hình tượng thiên nhiên và con người, tạo nên một bàn hợp xướng đầy chất thơ hào hùng tang lệ về sức sống bất diệt về cuộc chiến đấu bất khuất kiên trung của nhân dân Tây Nguyên giành tự do.

+) Tác giả đã kết hợp miêu tả bao quát lẫn cụ thể, phối hợp cảm nhận của nhiều giác quan khi miêu tả cây xà nu tạo nên hình ảnh cây xà nu đầy sức lực, tràn trề sức sống. Tác giả luôn miêu tả hình tượng cây xà nu với con người, các hình thức nhân hóa, ẩn dụ, tượng trưng đều được vận dụng nhằm thể hiện sống động vẻ hùng vĩ của thiên nhiên và gợi ra những liên tưởng về con người. Nhờ thế những đoạn văn miêu tả rừng xa nu giống như một bài thơ trữ tình với giọng văn đầy biểu cảm.

+) Chất thơ và chất sử thi hòa làm một thể hiện rõ phong cách văn xuôi Nguyễn Trung Thành: vừa say mệ, vừa trầm tư, vừa giỏi tạo hình, vừa giàu tính khái quát.

(*) Đoạn văn trong truyện nắng “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi.

- Nội dung:

+) Giải thích câu nói của chú Năm: Nguyễn Thi ví chuyện gia đình ta cũng dài như dòng sông là muốn nhấn mạnh sự trôi chảy, sự tiếp nối của mỗi gia đình cũng như dòng sông vậy. Nếu sông có khúc trên khúc dưới thì gia đình có thế hệ già, thế hệ trẻ. Sự kế tục và tiếp nối ấy chúng ta gọi là truyền thống. Mỗi con người, mỗi đời người trong một gia đình phải là một khúc sông trong một dòng sông truyền thống. Mỗi người chỉ được gọi là thành viên trong gia đình với những ai đã ghi được, đã làm nên được khúc sông của mình trong cái dòng sông truyền thống gia đình ấy. Có nghĩa là, con Nam, người không chỉ là sự tiếp nối một huyết thống. Hơn nữa ta không thể hiểu khúc sông sau của một dòng dông nếu không hiểu ngọn nguồn đã sinh ra nó. Cũng như vật, ta chỉ có thể hiểu về những đứa con của một gia đình khi và chỉ khi đã hiểu ít nhiều về chính cái truyền thống gia đình đã sinh ra những đứa con ấy.

+) Trong truyện ngắn thực sự đã có một dòng sông của truyền thống gia đình. Dòng sông ấy liên tục chảy từ thế hệ cha anh đến thế hệ những chiến sĩ trẻ anh hùng thời chống Mĩ. Ở họ đều có những phẩm chất chung đó là yêu nước, căm thù giặc sâu sắc, thủy chung son sắt với quyê hương, cách mạng. Ở họ luôn có sự hòa quyện giữa tình cảm gia đình với tình yêu đất nước, giữa truyền thống gia đình với truyền thống dân tộc. Và chính sự hòa quyện ấy đã tạo nên sức mạnh to lớn của con người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam thời đánh Mĩ. Nhưng mỗi thành viên trong gia đình lại là một khúc sông riêng, có đa dạng. Chú Năm chính là khúc thượng nguồn, là nơi kết tinh đầy đủ nhất truyền thống gia đình. Chú là một người nông dân Nam Bộ thật thà, bộc trực, vui tính và giàu tình cảm. Cái chất Nam Bộ ấy được thể hiện ngay trong ngôn ngữ đầy cá tính không thể trộn của chú. Chú là người giàu tình cảm. Trong truyện chú Năm là người hay hò, “chú hay kể về sự tích của gia đình và cuối cây chuyện thế nào chú cũng hò lên mấy câu… những câu nói về cuộc đời cơ cực của chú và những chiến công của đất này”. Chú Năm đại diện cho truyền thông và luôn có ý thức tự hào và lưu giữ truyền thống.

Má Việt cũng là một hiện thiên của truyền thống và là một hình tượng mang đậm dấy ấn riêng của phong cách Nguyễn Thi. Má là một người mẹ chắc khỏe về thể chất và mạnh mẽ về tinh thần, tần tảo xốc vác thương chồng thương con. Gan góc, căm thù giặc sâu sắc, biết ghìm nen, biết vượt lên đau thương để sống, chiến đấu và che chở cho đàn con. Chồng bị chặt đầu, nỗi đau ấy khác gì dao cứa nang tim, nhưng mẹ cố không để rơi nước mắt. Và nếu lệ cứ ứa ra, thì má chỉ nằm chứa không kể chỉ hết. Đau thương ấy, người mẹ một mình nuột sâu vào đáy lòng, để lặng lẽ một mình chịu đựng sức thiêu đốt của nỗi đau âm ỉ cháy. Dưới một núi đau thương, người mẹ ấy vẫn hiên ngang đối mặt với kẻ thù, vừa làm công cấy gặt vừa do tình thế địch. Một hình ảnh, một truyền thống như thế, tác giả muốn phải là bất tử, cho dù con người cụ thể có phải hi sinh. Người mẹ ngã xuống, nhưng dòng sông truyền thống kia vẫn chảy. Và hình ảnh của mẹ lại hiện về qua những đứa con của mẹ.

Chị em Chiến và Việt: Là hai chị em ruột, lại cùng là chiến sĩ giải phóng, Chiến và Việt có nhiều điểm giống nhau: là con em của một gia đình cách mạnh giàu truyền thống anh hùng, ông bà ba má đều bị sát hại nên cả hai em đều có một mối thù chất chứa trong lòng, đều nung nấu ước nguyên lên đường đánh giặc trả thù cho gia đình và quê hương. Qua ngòi bút của Nguyễn Thi, Chiến hiện lên một tính cách khá đa dạng: “Vừa là một cô gái mới lớn tính khí còn rất trẻ con, vừa là một người chị biết nhường nhịn, biết lo toan, đảm đang tháo vạt. Còn Việt có nét riêng dễ mến của cậu con tra mới lớn. Là em lại là con trai nên Việt còn ngây thở trẻ con và rất vô tư. Việt cũng thật đường hoàng chững chạc trong tư thế của người chiến sĩ dung cảm, kiên cường. Trong dòng sông truyền thống, Việt là con sóng vươn xa nhất, là người tiêu biểu nhất cho tinh thần tiến công cách mạng.

+) Tóm lại hai chị em Chiến và Việt, má Việt, chú Năm là con nòi gốc gác nông dân. Họ đều là những con người tiêu biểu cho khí phác anh hùng của nhân dân mienf Nam thời kì đánh Mĩ. Ở họ tuy có nhiều diểm giống nhau trong dòng sông truyền thống nhưng mỗi người một bản sắc, một tính cách điển hình sinh động, làm rạng rõ khúc sông của riêng mình. Nguyễn Thi, qua thiên truyện ngắn này đã khám phá, phân tích và lí giải sức mạnh, chiến công của thế hệ trẻ miền Nam thời chống Mĩu không chỉ ở tinh thần của thời đại mà còn có nguồn gốc sâu xa trong truyền thống gia đình. Chính sự hòa quyện giữa tình cảm gia đình với tình yêu nước, giữa truyền thống gia đình đã có một dòng sông của truyền thống gia đình. Dòng sông ấy liên tục chảy từ thế hệ cha ảnh để đến thế hệ nững chiến sự trẻ anh hùng.

- Nghệ thuật:

+) Với nghệ thuật xây dụng hình tượng dòng sông độc đáo, Nguyễn Thi đã dựng được những tính cách nhân vật phong phú, hấp dẫn. Qua hồi tưởng của Việt, một “đứa con trong gia đình” cách mạng, ta thấy hiệu lên các nhân vật: ba, má, Việt, chú Nam, chị Chiến và rất dễ dàng nhận thấy cả năm nhân vật đều chung bản chất, xét về phương điện phẩm chất cách mạng: yêu căm thù giác thủy chung với cách mạng và tự hào về dòng sông truyền thông cách mạng của gia đình?

+) Mang đậm màu sắc Nam Bộ: Tính cách nhân vật, ngôn ngữ, bức tranh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt và văn hóa của người dân Nâm Bộ đều được miêu tả sinh động, chân thực.

Có thể bạn quan tâm: Dàn ý phân tích "Những đứa con trong gia đình"

c) So sánh

- Giống nhau

+) Cả hai nhà văn cùng ca ngợi, tự hào về vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, xây dụng hình ảnh thiên nhiên biểu tượng cho con người.

+) Những hình tượng biểu trưng đó là hình thức giáo dục cháu con lòng tự hào về truyền thống.

+) Khẳng định chính tuổi trẻ miền Nam sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang cho truyền thống, là những chú Năm, tính cách nhân vật là người nông dân, tính cách nhân vật là người nông dân

- Khác nhau

+) Do tính sáng tạo và phong cách nhà văn

+) Do hoàn cảnh sáng tác.

+) “Rừng xà nụ đậm sắc màu, không khí Tây Nguyên qua hình tượng cây xà nu, hệ thống nhân vật, sinh hoạt, phong tục của người dân Tây Nguyên, nghệ thuật trần thuật.

+) “Những đứa con trong gia đình” mang màu sắc Nam Bộ rõ nét qua hình ảnh dòng sông, giọng hò.

III. Kết bài

Tóm lại, “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành và “Những đứa trẻ trong gia đình” của Nguyễn Thi đều là nhưng tác phẩm xuất sắc của văn học chống Mỹ ở miền Nam. Mỗi tác phẩm có vẻ đẹp riêng, không khí riêng, cách nhìn riêng và cách xây dựng những hình tượng biểu trưng độc đạo về hiện thức đấu tranh cách mạnh và nghệ thuật xây dựng nhân vật. Sức mạnh chiến thắng trong tác phẩm Nguyễn trung Thành chủ yếu là sức mạnh đoàn kết của các thế hệ, của quá khứ và hiện tại. sức mạnh chiến thắng trong tác phẩm Nguyễn Thi là sức mạnh từ cội người truyền thống yêu nước, cách mạng của gia đình và đó cũng là mảnh đất màu mỡ làm nảy sinh những đứa con anh hùng, trung dung của thế hệ trẻ trong những ngày chống Mỹ và thắng Mỹ oanh liệt của dân tộc ta. 

Xem thêm: Rừng xà nu

Trên đây là bài viết mà Cunghocvui gửi đến bạn về cách làm bài văn chuẩn cấu trúc đề thi THPT Quốc gia năm 2017 về "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành, hãy để lại comment những ý kiến thắc mắc của bạn ở phía dưới nhé!

shoppe