Dàn ý cảm nhậnvề vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù
Dàn ý cảm nhậnvề vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù
Đối với dạng đề bài cảm nhận về hình tượng nhân vật, người làm phải biết cách chọn lọc, phân tích hành động, lời nói,.. của nhân vật để làm nổi bật nên tính cách, tài năng, nét đẹp nơi tâm hồn của nhân vật. Học sinh tham khảo dàn ý cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” dưới đây.
Mở bài:
- Giới thiệu nhanh về tác giả, tác phẩm
- Hình tượng nhân vật trung tâm trong “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân là những nho sĩ cuối mùa tuy thất thế nhưng vẫn giữ thiên lương và sự trong sạch của tâm hồn
- Truyện ngắn Chữ người tử tù đã xây dựng hình tượng nhân vật Huấn Cao, một con người mang tài hoa, khí phách và thiên lương.
Thân bài:
Vẻ đẹp của người nghệ sĩ tài ba
- Tài năng viết thư pháp vang danh
+ Quản ngục và thơ lại vô cùng ngưỡng mộ tài năng đó của ông Huấn: “người khắp vùng tỉnh Sơn khen Huấn Cao là người có tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp”, “Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm… có được chữ ông Huấn Cao mà treo là có một báu vật trên đời” => người tù được kính trọng, xưng là ông.
+ Cảnh cho chữ hiện lên vô cùng đẹp “người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng đang tô đậm nét chữ”
=> Hình tượng người tù hiện lên vô cùng đẹp, một người nghệ sĩ thực thụ trong nghệ thuật thư pháp.
- Vẻ đẹp của khí phách hiên ngang, bất khuất
+ Ông là thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa chống lại triều đình cuối cùng bị bắt giam vào ngục tù bị xử tử -> Tuy cận kề trước cái chết nhưng không hề run sợ vẫn ung dung, hiên ngang.
+ Cuộc trò chuyện của người tù với cai ngục càng làm rõ nét khí phách đó của người tử tù: “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”, ông coi nhà tù như chốn không người “ra tay tháo cũi sổ lồng như chơi”, lại cực kỳ giỏi trong việc bẻ khóa vượt ngục
=> là một người văn võ song toàn có lý tưởng sống cao đẹp, dám đứng lên chống lại triều đình để giúp dân thoát khỏi những áp bức, bóc lột vô lý -> toát lên khí phách, tiết tháo của nhà Nho -> lấy việc lớn làm trọng, không nề hà cái chết.
- Thái độ thán phục của quản ngục và thầy thơ lại với người tử tù
+ Bọn lính canh cũng phải kiêng nể “tên này nguy hiểm và ngạo ngược nhất trong bọn”
+ Khi được viên quản ngục biệt đãi: “Thản nhiên nhận rượu thịt” như “việc vẫn làm trong cái hứng bình sinh” ⇒ phong thái tự do, ung dung, xem nhẹ cái chết.
+ Trả lời quản ngục bằng thái độ khinh miệt: “Ngươi hỏi ta muốn gì ...vào đây”. ⇒ khí phách của người anh hùng không khuất phục trước cường quyền, bạo quyền.
- Vẻ đẹp của một thiên lương trong sáng
+ Tâm hồn trong sáng, cao đẹp: “Không vì vàng ngọc hay quyền thê mà ép mình viết câu đối bao giờ” ⇒ coi trọng tình nghĩa, chỉ cho chữ những người tri kỷ, tự nguyện.
+ Khi chưa biết tấm lòng của quản ngục: xem y là kẻ tiểu nhân, không cho chữ. Khi Huấn Cao đã biết tấm lòng ”biệt nhỡn liên tài” của quản ngục -> nhận lời cho chữ.
+ Câu nói của Huấn Cao với quản ngục: “Thiếu chút nữa... trong thiên hạ”
⇒ Một nghệ sĩ có thiên lương trong sáng, trân trọng đối với những người có sở thích thanh cao, có nhân cách cao đẹp.
Cảnh cho chữ “xưa nay chưa từng có” -> hội tụ tài năng, khí phách hiên ngang và thiên lương trong sáng của người nghệ sĩ đa tài.
- Tác giả đặc tả hình tượng Huấn Cao trong hoàn cảnh tối tăm của nhà tù đầy rẫy mạng nhện, phân chuột, ẩm thấp trên cổ còn mang chiếc gông nặng, chân vướng xiềng đang thả hồn mình cùng nghệ thuật thư pháp, đang say mê “dậm tô nét chữ” trên “tấm lụa trắng còn nguyên vẹn lần hồ” trong hoàn cảnh -> nghệ thuật đối lập làm nổi bật hình tượng nhân vật Huấn Cao.
- Hình tượng nhân vật Huấn Cao là biểu tượng cho sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái đẹp cái cao cả đối với cái phàm tục, dơ bẩn.
- Nghệ thuật: nghệ thuật đối lập đặc sắc, xây dựng tình huống truyện nghịch lý, độc đáo, ngôn ngữ miêu tả nhân vật linh hoạt, chân thực,...
Kết bài:
- Truyện ngắn xây dựng thành công nhân vật Huấn Cao tài năng, sống có lý tưởng, khí phách, tấm thiên lương cực kỳ trong sáng.
- Qua đó cho thấy cảm quan của tác giả đối với cái đẹp, cái tài.