Dàn ý chiếc thuyền ngoài xa liên hệ Vĩnh biệt cửu trùng đài
Dàn ý chiếc thuyền ngoài xa liên hệ Vĩnh biệt cửu trùng đài
Chiếc thuyền ngoài khơi ca và Vĩnh Biệt cửu trùng đài là hai tác phẩm tưởng như như không có điểm chung thế nhưng lại có liên hệ với nhau. Cùng tham khảo dan ý chiếc thuyền ngoài xa liên hệ vĩnh biệt cửu trùng đài dưới đây để phát hiện ra điều đó.
Chiếc thuyền ngoài khơi xa liên hệ Vĩnh biệt Cửu trùng Đài
Mở bài:
- Giới thiệu chung về hai tác giả và hai tác phẩm
Thân bài:
Phân tích những phát hiện của nhân vật Phùng trong chiếc thuyền ngoài xa
- Phùng là một nhiếp ảnh gia. Theo yêu cầu của cấp trên, anh ta cần chụp ảnh cảnh biển cho lịch tháng 7 tới. Nơi anh tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo là một vùng nông thôn ven biển, từng là chiến trường và cũng có Đẩu - đồng đội cũ của anh hiện là Chánh án Tòa án quận.
- Anh ta đang tìm kiếm một cách khó khăn cho "mai phục" mỗi tháng để đột nhiên tìm thấy "một cảnh đắt trời cho" trên hành trình "săn ảnh" của mình - cảnh chiếc thuyền trên biển trong sương mù của bình minh. Chứng kiến và ghi lại cảnh quay trong máy ảnh, trái tim của Phụng tràn ngập cảm xúc, hạnh phúc, cảm giác "tâm hồn như được thanh lọc".
- Nhưng cũng trong khoảnh khắc đó, anh ta nhìn thấy bằng chính đôi mắt của mình cảnh một ngư dân đánh đập dã man và tàn nhẫn vợ mình. Sự thật trần trụi, tàn nhẫn phơi bày và xảy ra quá nhanh khiến Phùng vô cùng bất ngờ, lúc đầu anh chỉ có thể "đứng nhìn".
- Điều này cho thấy Phùng vẫn chưa có ý thức chuẩn bị bản thân để đối mặt với nhiều nghịch lý của cuộc sống. Sau đó, Phùng phải trải qua nhiều điều kinh ngạc hơn: cậu bé Phác, người gần gũi với mình, đột nhiên xa lánh và dường như ghét cậu; người phụ nữ mà anh ta "cứu" dường như không biết ơn nhà hảo tâm bất đắc dĩ, thậm chí không muốn anh ta tham gia vào các vấn đề của bà;,..
Xem thêm:
Bài cảm nhận chiếc thuyền ngoài xa chi tiết, hay nhất
Phân tích người đàn bà hàng chài trong chiếc thuyền ngoài xa
Phùng với hành trình từ ngạc nhiên đến “vỡ lẽ” và “bừng ngộ”
- Cuộc nói chuyện với người đàn bà làng chài ở tòa án huyện khiến Phùng "vỡ lẽ" nhiều thứ.
+ Anh ta nghĩ rằng anh ta đang giúp người phụ nữ này thoát khỏi nỗi bất hạnh, nhưng không biết rằng chính sự giúp đỡ thiện chí như vậy đã đẩy nữ đầy tớ và con cái của anh ta vào một tình huống bi thảm hơn.
+ Rời bỏ chồng, người phụ nữ có thể không phải chịu đựng "ba ngày một trận chiến nhẹ, năm ngày một trận nặng", nhưng nó sẽ vượt quá rất nhiều khi cô đấu tranh để kiếm sống một mình, con cái của cô sẽ tan vỡ khi gia đình tan vỡ, không chỉ vô học mà còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm: đói, quần áo rách nát; tha phương cầu thực để kiếm sống một mình.
+ Anh ta tràn đầy tự tin rằng mình là một trí thức - một nghệ sĩ nhạy cảm, anh ta đã trải qua nhiều năm chiến đấu để rao giảng một người phụ nữ nghèo, vô học mà không mong đợi điều đó, nhưng Những gì bạn có quá nghèo nàn, hời hợt, hời hợt, thậm chí ngây thơ.
+ Chính người phụ nữ rách rưới, mù chữ đã dạy cho anh ta những bài học cuộc sống sâu sắc, giúp anh ta nhận ra và hiểu có bao nhiêu bí ẩn của cuộc sống, những góc tối của cuộc sống của con người, những người mà không phải ai cũng nhìn thấy và hiểu.
Xem thêm:
Cảm nhận về người đàn bà hàng chài trong chiếc thuyền ngoài xa
Vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài trong chiếc thuyền ngoài xa
Chiếc thuyền ngoài xa liên hệ Vĩnh biệt cửu trùng đài
- Liên hệ với cái chết của nhân vật Vũ Như Tô để làm rõ nhận thức chung của mỗi nhà văn về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
+ Những phát hiện và sự giác ngộ, "vỡ lẽ" của phóng viên nhiếp ảnh Phùng nhắc nhở độc giả về cái chết của nhân vật Vũ Như Tô trong trích đoạn "Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài" (trích đoạn vở kịch Vũ Như Tô) của Nguyễn Huy Tưởng.
+ Vũ Như Tố là một kiến trúc sư thiên tài, với khát vọng nghệ thuật cao quý để xây dựng một dự án "bền như trăng và sao" có thể "vẽ tranh đẹp với Hòa Công", tôn vinh toàn dân.
+ Nhưng lâu đài tráng lệ mang tên Cửu Trùng Đài, mà ông đã dành tất cả năng lượng và tài năng của mình để xây dựng, bất chấp những khó khăn và vất vả của công nhân và người dân bị bóc lột đến tủy xương, đó là một công đức. Kiến trúc chỉ phục vụ nhu cầu tận hưởng đồi trụy của Lê Tương Dực - một hôn quân với các quý cô.
+ Mâu thuẫn không thể hòa giải giữa khát vọng nghệ thuật thuần túy của Vũ Như Tô và dân làng đói khát buộc phải xây dựng Cửu Trùng Đài đã dẫn đến hậu quả không thể tránh khỏi: Cửu Trùng Đài bị đốt cháy, Vũ Như Tô bị đưa vào lĩnh án, chấp nhận cái chết nhưng vẫn không thể đánh thức tại sao tôi phải chết, tại sao Cửu Trùng Đài bị đốt cháy.
+ Cái chết của Vũ Như Tô là không thể tránh khỏi khi nghệ sĩ này tuyệt đối hóa vẻ đẹp, đưa vẻ đẹp của nghệ thuật ra khỏi các mối quan hệ xã hội, đặt vẻ đẹp lên sự tốt đẹp, thậm chí chà đạp lên những điều tốt đẹp. Chỉ theo đuổi đam mê của nghệ sĩ cá nhân, mặc dù đó là một khát vọng cao cả, nhưng bỏ bê và quên đi nỗi đau, nghèo đói của con người, người nghệ sĩ và những sản phẩm anh tạo ra sẽ không có chỗ trong cuộc sống. chắc chắn sẽ bị phá hủy.
Xem thêm:
Top 2 tóm tắt vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất
Dàn ý phân tích nhân vật Vũ Như Tô trong vĩnh biệt cửu trùng đài
- Từ đây, có thể thấy cả Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Minh Châu đều thể hiện một ý thức chung sâu sắc, sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
+ Nghệ thuật, người nghệ sĩ luôn phải gắn bó với cuộc sống con người và phải luôn vì con người bằng một nguyên tắc vĩnh cửu: nghệ thuật là cuộc sống, nghệ thuật chẳng là gì nếu không vì cuộc sống, cho con người. Có. "Cuộc sống là nơi khởi đầu và cũng là điểm đến của văn học"
+ Cuộc sống, con người mà nghệ thuật chân chính cần hướng tới, mối quan tâm quan trọng nhất phải là cuộc sống của quần chúng lao động - những người đáng thương, thường phải chịu nhiều mất mát; những người khốn khổ và bất hạnh nhất trong tất cả các xã hội.