Đăng ký

Ý kiến nhận xét: "Sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn"

4,790 từ

A. ĐỀ BÀI
I. Phần Đọc hiểu ( 3 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
Sáu con người. do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi người chỉ còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa cũng đang lụi dần.
Người phụ nữ đầu tiên định quầng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng. Người thứ hai lướt qua các bộ mặt quanh đống lửa, thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta. Vậy là thanh củi cùng bị thu về. Người thứ ba trầm ngâm trong một bộ quần áo nhàu nát. Ông ta kéo áo lên tận cổ nhìn người đối diện, nghĩ thầm:“Tại sao mình lại phải hi sinh thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo ị giàu có kia?”. Người đàn ông giàu lùi lại một chút, nhẩm tính: “Thanh củi trong tay. phái khó nhọc lắm mới kiếm được, tại sao ta phải chia sẻ với tên khố rách áo ôm lười biếng đó?”. Ánh lửa bùng lên một lần cuối, soi rò khuôn mặt người da đen đang đanh lại, lộ ra những nét hằn thù: “Không, ta không cho phép mình dùng thanh củi này sưởi ấm những gã da trắng!”.
Chỉ còn lại người cuối cùng trong nhóm. Nhìn những người khác trầm ngâm trong im lặng, anh ta tự nhủ: “Mình sẽ cho thanh củi nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước.”
Cứ thế. đêm xuống dần. Sáu con người nhìn nhau căng thẳng, tay nắm chặt nhùng que cũi. Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt. Sáng hôm sau, khi những người cứu hộ tới nơi cả sáu đều đã chết cóng...
                                                                                     (Theo Quà tặng cuộc sống)
Câu 1. Kể tên các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2. Người viết văn bản này đã đặt các nhân vật vào một tình huống như thế nào? Ý nghĩa của cách tạo dựng tình huống đó?
Câu 3. Theo anh/chị, trong văn bản trên, có những nguyên nhân nào khiến cả sáu người chết cóng?
Câu 4. Hãy đặt tiêu đề cho văn bản.
II. Phần Làm văn ( 7 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) hình bày suy nghĩ của anh/chị về cách nghĩ và hành động của sáu con người trong câu chuyện trên.
Câu 2 (5,0 điểm) Nhận xét về bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường, có ý kiến cho rằng: Từ thượng nguồn dòng chảy đến lúc đổ ra biển sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn.
Bằng việc cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương qua thủy trình của nó, anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên. 

B. HƯỚNG DẪN
I. Phần Đọc hiểu ( 3 điểm)      
Câu 1: Tự sự, miêu tả, biểu câm
Câu 2: Các nhân vật bị đặt vào một tình huống đặc biệt:
-           Sáu người bị mắc kẹt vào một cái hang, thời tiết lạnh lèo, khắc nghiệt, đống lửa duy nhất lại đang tàn dần trong khi đó mỗi người đều đang sở hữu một que cùi.
-           Ý nghĩa của tình huống: Tình huống có tính chất thử thách các nhân vật, qua đó tính cách các nhân vật bộc lộ rô nét: tất cả đều hẹp hòi, nhỏ nhen, ích kỉ, thiếu tình yêu thương đồng loại, thiếu tinh thần đoàn kết...
Câu 3. Nguyên nhân khiến sáu người chết cóng:
-           Trước hết là vì hoàn cảnh khắc nghiệt: cái lạnh của hang đá làm họ kiệt sức.
-           Tuy nhiên, nếu các nhân vật biết cách chia sẻ thanh cùi của mình thì có lẽ họ đã không chết cóng. Họ không chì chết vì cái lạnh ciia hang đá mà còn chết vì chính cái lạnh từ tâm hồn họ. Đó là sự phân biệt chủng tộc, sự kì thị tôn giáo, sự phân biệt giàu nghèo... Nói cách khác là do lối sống hẹp hòi, ích kỉ, thiếu thủi yêu thương đồng loại, thiếu tinh thần đoàn kết cộng đồng trong hoàn cảnh thử thách.
Câu 4. Thí sinh có thể đặt nhiều tiêu đề khác nhau những cần ngắn gọn, phù hợp với nội dung văn bàn và gây được ấn tượng.
Ví dụ: Nơi lạnh nhất ở đâu...? 
II. Phần Làm văn
Câu 1:
1.         Mở đoạn, triển khai vấn đề
-           Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lối sống ích kỉ, thiếu tình thương, thiếu tinh thần đoàn kết của 6 người trong câu chuyện nêu trên
2.         Triển khai vấn đề
-           Giải thích
+ Về lối sống cá nhân, ích kỉ, thiếu tình thương trong hoàn cảnh khó khăn là gì?
Ích kỉ là biểu hiện của một con người đặt lợi ích bàn thân cao hơn tập thể và người xung quanh. -Biểu hiện của lòng ích kỉ thì rất phong phú trong cuộc sống thường ngày , công việc , quan hệ xã hội...nhưng chung nhất là luôn đùn đầy những gì không tốt đẹp cho người khác và không bao giờ muốn chia sẻ cho người khác những gì mình đang có.
+ Coi lợi ích của bản thân là trên hết.
=> Đánh giá, bình luận: 6 con ngươi trong câu chuyện trên ai cũng ích kỉ, không những thế họ còn có một tâm hồn giá lạnh, không có tình thương, cùng không có sự đoàn kết với nhau. Cùng bởi tính ích kỉ, thiếu đoàn kết, thiếu tình thương nên họ đà phải nhận kết cục bi thâm là cái chết.
-           Bàn luận vấn đề
Cuộc sống không tránh khỏi những trở ngại, thử thách. Để vượt qua, ý chí, nghị lực của con người là chưa đủ, cần lắm tinh thần tập thể, ý thức đoàn kết cộng đồng, sự đồng cảm sẻ chia giữa người với người.
Phê phán lối sống ích kỉ, vô cảm, định kiến. (hậu quả của nó trên nhiều lĩnh vực khác). Tìm ra giải pháp để có thể khắc phục lối sống ích kỉ, vô cảm
3. Kết thúc vấn đề
-           Liên hệ bản thân
Câu 2:    
1.         Mở bài
Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận
“Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là bài bút kí xuất sắc, viết tại Huế, năm 1981 in trong tập sách cùng tên. Với cái nhìn tình tứ của một nghệ sĩ, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã diễn tả hành trình của sông Hương như một cuộc tìm kiếm người tình mong đợi, và từ thượng nguồn dòng cháy đến lúc đổ ra biển sông Hương đà đì với Huế cô một mối tình trọn vẹn
2.         Thân bài
Giải thích nhận định
Ngay hr dòng văn mở đầu đoạn trích, tác giả đã không giấu nổi niềm tự hào khi giới thiệu Trong những dòng sông đẹp ở các nước mờ tôi thường nghe nói đến, hình như chi có sông Hương là thuộc về một thành phổ duy nhất. Câu văn không chi nâng sông Hương lên sánh ngang với các dòng sông đẹp trên thế giới mà còn nhấn mạnh đặc điểm riêng biệt của dòng Hương: tạo hóa sinh ra sông Hương là để dành riêng cho Huế, chì cho Huế mà thôi. Đây cùng là ý tưởng bao trùm khi viết bài kí này của Hoàng Phủ Ngọc Tường: nhìn sông Hương và Huế như một cặp tình nhân lí tưởng, gắn bó với nhau trong một tình yêu muôn thuở.
Sông Hương đã đi với Huế cả một mối vẹn: có một điểm nhất quán trong cái Hoàng Phủ Ngọc Tường khi miêu tả Hương đó là luôn nhìn dòng sông, người con gái với tình yêu tha thiết Huế.
-           Đi vào phân tích để làm ( Soi chiếu vào thủ chứng minh)
-           Thượng nguồn
+Sông Hương mang trong mình sức sống mãnh liệt như một bản trường ca của rừng già với tiết tấu khi thì hùng tráng dữ dội (rầm rộ giữa những bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như những cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn), lúc lại dịu dàng và say đắm. Nhà ăn đâ so sánh sông Hương với một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại, mang vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết của núi rừng.
+ Tuy nhiên, sông Hương không chi mải mê với cảnh sắc thiên nhiên của đại ngàn Trường Sơn.
Trong hành trình ở núi đồi nơi đây, sông Hương đã tích tụ cho mình một lượng phù sa lớn để đến khi rời khỏi rừng nó đã trở thành bà mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Có thể nói sẽ không thể có kinh thành Huế hôm nay nếu không nhờ dòng Hương chuyên chở phù sa, miệt mài bồi đắp qua bao thế kỉ.
+ Đặc biệt, ngay hr thượng nguồn dòng chảy, dù còn ở rất xa kinh thành Huế, sông Hương đà mang tâm hồn sâu thẳm của con người ở vùng đất cổ đô: dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đà đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
Có lẽ vì thế mà ngay hr khi ra khỏi núi, sông Hương đà là một cô gái đầy bí ẩn và cuốn hút.
-           Ờ ngoại vi thành phố Huế:
+ Từ một cô gái Di gan phóng khoáng và man dại ở thượng nguồn, đến cánh đồng Châu Hóa, sông Hương đã trở thành người gái đẹp nằm ngủ mơ màng chờ người tình đến đánh thức. Cách so sánh đầy gợi cảm này đà lồng câu chuyện tình yêu nhuốm màu cổ tích vào mối quan hệ giữa sông Hương và Huế. Để rồi, hành trình của sông Hương như cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó 
+ Hành trình để tìm gặp người tình mong đợi của sông Hương cũng khá gian truân, sông đã phải chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột - uốn mình theo những đường cong thật mềm, đà phải vượt qua bao núi đồi, vực thẳm...
+ Qua hành trình ấy, sông Hương lại có những vẻ đẹp mới: với màu sắc trẻ trung (trở nên xanh thắm, sớm xanh, trưa vàng, chiều tím) như sức trẻ và niềm khao khát của tuổi thanh xuân. Đặc biệt là vẻ đẹp trầm mặc... như triết lí, như cổ thi mang chiều sâu tâm linh của cảnh sắc và con người Huế.
-           Về đến Huế:
+ Nhìn thấy Huế xa, Sông Hương vui tươi hẳn lên như một người con gái đã tìm được người tình mà hằng mong đợi. Đến khi giáp mặt thành phố sông Hương uốn một cánh cung thật nhẹ khiến dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng "vâng” không nói ra của tình yêu. Cách so sánh độc đáo khiến người đọc liên tưởng đến hình ảnh các cô gái Huế e lệ, kín đáo, dịu dàng.
+ Đi giữa lòng thành phố thân yêu, sông Hương trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tình, nhà văn gọi đó là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế. Có lẽ bởi vì quá yêu mến thành phố Huế mà sông Hương không nỡ rời xa.
+ Không chi yêu mến, sông Hương còn dâng tặng Huế tất cả vẻ đẹp thơ mộng của mình, để rồi nó trở thành người tài mì đánh đàn lúc đêm khuya. Như vậy, sông Hương từng là bà mẹ phù sa đem màu mờ cho đất đai nuôi sống con người, nay sông Hương lại sản sinh ra âm nhạc để bồi đắp tâm hồn con người. Tình cảm của người gái đẹp sông Hương dành cho Huế thật sâu đậm biết bao!
-           Khi chi tay Huế để về biển cà: đang chảy theo hướng chính bắc, sông Hương đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. Nhà văn gọi đó là nỗi vương vấn, cà một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu. => Đến đây, sông Hương đâ đi với Huế cà một mối tình trọn vẹn, một mối tình đầy tâm trạng, đầy cảm xúc, một mối tình có đầu có cuối, có thùy có chung.
-           Đánh giá chung về nhận định
+Mối tình trọn vẹn của Sông hương với Huế được thể hiện qua 3 thái độ chí tình: Của sông Hương với Huế, của người Huế trong tình yêu và của tác giả đối với Sông Hương, xứ Huế
+Vì vậy sông Hương và xứ Huế không thể tách rời nhau bởi nó làm nên cảnh vật Huế và con người Huế
3.         Kết bài
-           Dưới cái nhìn lãng mạn của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương không chỉ là một dòng sông đơn thuần mà còn gắn bó với Huế như một cặp tình nhân chung thủy. Qua bài kí, tác giả thể hiện tình yêu tha thiết với mảnh đất mà ông gắn bó. Tình yêu Huế hr thâm căn cốt tùy đà chày thành những dòng văn vừa đẹp, vừa sang, vừa tha thiết khiến ai chưa một lần đến Huế cùng có thể cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của Hương giang.
-           Vốn ngôn ngữ phong phú, tài hoa, giàu chất thơ kết hợp với trí tưởng tượng phóng khoáng đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của bài kí và cùng là nét riêng trong nghệ thuật viết kí của Hoàng.

Xem thêm >>> Bình luận về vẻ đẹp sông Hương trong "Ai đã đặt tên cho dòng sông?"

Trên đây là bài viết Cunghocvui muốn gửi tới bạn học về dàn bài chi tiết phân tích ý kiến nhận xét: "Sông Hương đã đi với Huế một mối tình trọn vẹn" đầy đủ nhất. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong quá trình học tập, chúc các bạn học tập tốt <3

shoppe