Đăng ký

Phân tích vội vàng khổ 3 chi tiết nhất

3,308 từ

"Vội vàng" là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất, tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Diệu. Cunghocvui xin gửi tới các bạn bài viết phân tích vội vàng khổ 3 chi tiết nhằm giúp các bạn trong quá trình học tập môn Ngữ văn 11. Hy vọng với phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 sẽ giúp ích thầy cô và các bạn.

Đề bài: Phân tích khổ 3 bài thơ vội vàng của Xuân Diệu

"Thơ là âm nhạc của tâm hồn, của những tâm hồn cao cả và đa cảm". Ai đã từng nghe khúc nhạc ca của Xuân Diệu sẽ chẳng thể nào quên về một bản nhạc thiết tha tình yêu cuộc sống và khát khao giao cảm với đời. Bước vào thế giới "Thơ mới" với một "bộ y phục tối tân...với hình thức phương xa", ở mỗi tác phẩm ta đều nhìn ra chất Xuân Diệu. Tiêu biểu trong đó là bài thơ "Vội vàng". Trong tác phẩm, ta không chỉ nhìn ra một Xuân Diệu rất say sưa, mê đắm với cuộc đời mà còn nhận ra nhiều triết lý của ông về thời gian và tuổi trẻ qua đoạn ba của bài thơ.

Xuân Diệu sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là ông đồ dạy học ở xứ Nghệ, mẹ là người Bình Định. Hoàn cảnh ấy cùng với biển xanh cát trắng Quy Nhơn, những cơn gió nồm nam đã nuôi dưỡng hồn thơ Xuân Diệu với chất giọng mượt mà, đắm say. Vốn chịu ảnh hưởng của nền văn học Pháp một cách có hệ thống trên ghế nhà trường, Xuân Diệu thoát khỏi hệ thống ước lệ của thơ cũ, nhìn đời bằng cặp mắt xanh non, biếc rờn. Tiêu biểu cho hồn thơ ấy là bài "Vội vàng".

nhà thơ xuân diệu

Nhà thơ Xuân Diệu

"Vội vàng" in trong tập "Thơ thơ". Ngay từ tựa đề bài thơ đã chứa đựng cả một tâm thế sống. Yêu sống, yêu đời mãnh liệt nên Xuân Diệu luôn ám ảnh với bước đi của thời gian và báo động với chính mình. Chủ đề thời gian trong thơ Xuân Diệu thể hiện quan niệm mới của ông. "Thời gian trong thơ Xuân Diệu mang tính trần thế. Cả trăm bài thơ tình cũng bị thời gian ám ảnh". Mở đầu đoạn thơ, ông đã thể hiện những quan niệm mới mẻ:

Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất

Xuân qua, hạ tới, đông sang là quy luật muôn đời của tạo hóa. Nếu thi ca trung đại nhận ra vòng tuần hoàn quy luật của thời gian: "Xuân qua xuân lại lại" nên con người ung dung, thanh thản, hòa mình vào vũ trụ để tận hưởng thì Xuân Diệu lại tỉnh táo nhận ra thời gian là một đường thẳng tuyến tính, một đi không bao giờ trở lại. Mỗi giây phút đi qua là một mảnh đời đã mất, vì thế con người của thời đại luôn vội vàng, cuống quýt, lo âu. Mùa xuân là biểu tượng cho thiên nhiên tươi tắn, cho tuổi thanh xuân đẹp nhất cuộc đời nhưng với tâm hồn nhạy cảm, tinh thế, Xuân Diệu như nghe được trong bước chân của thời gian, mùa xuân đang trôi rất nhanh giữa dòng đời trôi chảy. Các cặp từ đối lập như "tới - qua", "non - già" được đặt trong biện pháp điệp cấu trúc càng nhấn mạnh sự đi qua, trôi chảy không ngừng của thời gian trong con mắt thi nhân Xuân Diệu. Cùng một lúc thi sĩ nhận ra trong hiện tại đang tới đã có một màu ly biệt, trong "dáng vẻ còn non" đã biểu hiện trước một tương lai sẽ già, đang sống giữa một bữa tiệc tràn đầy mùa xuân, hương sắc nhưng lại lo sợ bàn tay thô bạo của thời gian sẽ cướp đi tất cả. Điệp từ "nghĩa là" lặp lại ba làm cho mạch thơ trở nên chặt chẽ, diễn tả một quan niệm sống tích cực và sâu sắc vô cùng.

Trong bài thơ "Giục giã", Xuân Diệu cũng nhận ra rằng: 

Tình yêu đến, tình yêu đi ai biết

Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt

Vì vậy nhà thơ giục giã:

Mau đi chứ, vội vàng lên với chứ

Em em ơi, tình non đã già rồi

Gấp nhanh lên anh rất sợ ngày mai

Các hình ảnh thơ được xây dựng trong tương quan đối lập thế bởi những quan niệm sâu sắc, về thời gian như một nhà phê bình đã từng nhận xét rằng: "Xuân Diệu là người có năng lực đặc biệt trong việc cảm nhận bước đi của thời gian". Có lẽ do lòng yêu tuổi trẻ muốn ngăn lại sự già nua nên nhà thơ luôn cảnh giác với thời gian và báo động với chính mình. Xuân Diệu là người yêu mùa xuân tha thiết, nồng nhiệt nhưng lại ý thức rằng thời gian đi cùng với sự tàn phai, hủy diệt. Vì thế, ông không giấu nổi sự bâng khuâng, đau xót : "Lòng tôi giận là muốn trường sinh bất tử, muốn trẻ mãi không già để tận hưởng vẻ đẹp của nhân gian" nhưng quy luật khiến tuổi trẻ không thể kéo dài. Hạnh phúc của con người rất mong manh nên ta như nghe thấy trong thơ Xuân Diệu có tiếng thở dài, đầy tiếc nuối:

Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật 

Không cho dài thời trẻ của nhân gian 

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi

Nên bâng khuân tôi tiếc cả đất trời

Người xưa từng than thở về kiếp người như áng mây trời: "Ôi nhân sinh là thế, như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao". Tuy nhiên, Xuân Diệu không thể lấy cái sinh mệnh bao la, rộng lớn của vũ trụ để đo thời gian mà lấy sinh mệnh hữu hạn của cá nhân để tính đếm và cá nhân ông lo sợ, chạy đua với thời gian. Chữ "xuân" lặp lại sáu lần, xuân ấy là xuân cuộc đời, nhưng cũng là xuân của đời người. Ông cho rằng tuổi trẻ là quãng thời gian quan trọng và đẹp đẽ nhất của đời người, một đi không bao giờ trở lại nên trong từng câu chữ của Xuân Diệu luôn có sự ngậm ngùi, tiếc nuối về quy luật tạo hóa của thời gian. Từ thấu hiểu quy luật của thời gian để xót xa, để có ý thức về một tâm thế sống tích cực: trân trọng từng khoảnh khắc, tận hưởng, tận hiến với cuộc đời .

Là người chịu ảnh hưởng đậm nét thơ tượng trưng Pháp nên Xuân Diệu phát huy triệt để các giác quan để cảm nhận thế giới:

Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt 

Cơn gió xinh rì rào trong lá biếc

Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi

Phải chăng sợ độ tàn phai sắp sửa?

Nỗi sợ xuân qua lan từ chủ thể trữ tình sang cả thiên nhiên Thi sĩ cảm nhận vị chia phôi của tháng năm, lắng nghe lời thì thầm tiễn biệt của sông núi để nhận ra rằng tất cả đang tan tác, chia lìa. Những phần đời của từng sinh mệnh đang ra đi, không thể nào cưỡng lại được quy luật của tạo hóa. Gió đùa trong lá tạo ra những âm thanh vui tươi của mùa xuân tràn đầy hương sắc, những chú chim ca đang rộn ràng chào xuân nhưng qua cái nhìn của Xuân Diệu, mang một sự buồn thương, tiếc nuối. Chẳng phải con người mà đến cả thiên nhiên, vạn vật cũng đang cảm nhận được sự tàn phai của thời gian. Từ nỗi lo âu về dòng thời gian nghiệt ngã, nhà thơ cất lên tiếng kêu giục giã vội vàng:

Chẳng bao giờ, ôi chẳng bao giờ nữa

Mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm

Một lời than vãn về thời gian đầy tiếc nuối. Câu thơ cảm thán với cách ngắt nhịp biến hóa vừa làm nổi bật nỗi lòng vừa thể hiện sự lo lắng của thi nhân. Không thể ngừng nắng, không thể ngăn gió, không thể ngăn lại dòng chảy của thời gian, của tạo hóa, với Xuân Diệu, việc duy nhất ông có thể làm là chọn cho mình một lối sống tích cực. Vì vậy, ông giục giã "mau đi thôi". Không phải là một thái độ sống gấp gáp, hưởng thụ mà là một cái tôi tích cực cần khẳng định. Lưu luyến với trời đất nhưng không đắm chìm vào ảo tưởng mà thể hiện bằng hành động tích cực, níu kéo thời xuân sắc của đời người, để hưởng cái màu của nắng, cái hương của gió. Đây là những ước muốn rất trần thế, thể hiện lòng yêu đời, yêu sống mãnh liệt của thi nhân.

Chỉ với mười bảy câu thơ đã thể hiện một quan niệm sâu sắc của Xuân Diệu. "Vội vàng" nói chung và khổ thơ thứ ba nói riêng thể hiện một lối sống rất nhân văn của thi sĩ: khao khát sống, sống hết mình và quan niệm về thời gian, hạnh phúc. Bằng cách dùng ngôn ngữ thơ điêu luyện kết hợp với mạch cảm xúc mãnh liệt, dồi dào, tất cả tạo nên một khổ thơ đặc sắc, giàu ý nghĩa, mang đâm dấu ấn Xuân Diệu, để lại trong lòng người đọc nhiều dư ba.

Xem thêm >>> Soạn bài Vội vàng của Xuân Diệu chi tiết và ngắn gọn

                        Sơ đồ tư duy Vội vàng - Ngữ văn 11

Với bài phân tích vội vàng khổ 3, Cunghocvui đã đem lại cho các bạn bài viết tham khảo đầy đủ và chi tiết nhất. Nếu có đóng góp gì cho dàn ý phân tích khổ 3 bài thơ Vội vàng, hãy để lại ở phần bình luận nhé!

shoppe