Đăng ký

Phân tích nhân vật Đôn Ki - hô - tê trong tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió

6,243 từ

Đôn Kihôtê là một người có lí tưởng, muốn thực hiện những điều công lí chính nghĩa, trừng phạt kẻ độc ác, xóa bỏ việc bất công. Dựa vào nhận xét trên, em hãy phân tích nhân vật Đôn Kihôtê qua phần phân tích đoạn văn Đánh nhau với cối xay gió và các chuông khác trong tác phẩm “Đôn Kihôtê” của tác giả Xéc-van-tex.

BÀI THAM KHẢO

Xéc-van-tex (1547-1616) là một nhà văn lớn, yêu công lí, bác ái, đã thể hiện những giá trị nhân văn cạo quý ờ thời đại Phục hưng, là nhà văn nổi tiếng của đất nước Tây Ban Nha. ông đã để lại cho nhân loại nhiều kiệt tác, trong đó có tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê làm say mê bao thế hệ người đọc trên thế giới, Đớn Ki-hô-tê cũng là nhân vật chính trong tác phẩm vừa nói đã từ trong lòng sách bước ra cuộc đời, đi vào lòng người nhiều thế hệ, trên ba trăm năm nay. Thật vậy, từ bấy đến nay, đã có bao thế hệ yêu thích tác phẩm ấy, đặc biệt là nhân vật ấy, một nhân vật vừa đáng cười chê, lại vừa đáng thương yêu, khâm phục.

Đáng cười chê, bởi vì Đôn Ki-hô-tê đúng là một con người thiếu bình thường. Binh thường làm sao được, khi nhà quý tộc trứ danh xứ Man-tra này mà đọc sách kiếm hiệp đến mức cuồng dại. ông đọc mái miết từ tối đến sáng, từ sáng đến tối, đọc đèn mức do ngú ít đọc nhiều nên đầu óc ông teo đi, mất cả trí khôn. Đã vậy, nhà quý tộc còn bán cả một phần ruộng đang cày cấy để mua sách kiếm hiệp về chất đống trong nhà Bao nhiêu điều trong sách đều ăn sâu vào (dầu óc ông. Có thể nói Đôn Ki-hô-tê mẽ sách kiếm hiệp đến múc cuồng tin, không còn biết phải trái, thực hư. Từ suy nghĩ đến hành động, ỏng đều bị nội dung sách kiếm hiệp chi phối. Bói vậy, ông mới tự thấy mình là một nhà quý tộc tuổi đã ngũ tuần, ốm yếu, gầy gò là một trang hiệp sĩ dũng mãnh có thể chiến thành tất cả mọi hiệp sĩ ờ trên đời và con ngựa khốn khổ cùa chàng là con tuấn mã Rô Xi-man-tê. Nhà quý tộc trứ danh này cũng nhìn cái cối xay gió ra tên khổng lồ có cánh tay dài Trong quãng đời làm hiệp sĩ của minh, nhà quý tộc đã lăm phen bị điêu đứng vì những ảo tưởng do tự mình tạo ra như thế.

Tuy vậy, trong các nhược điểm vừa nói vẫn bộc lộ ra những phẩm chất đáng yêu, đáng quý của nhà quý tộc, của trang hiệp sĩ này. Trong cuộc sống, không gì quý hơn lí tường, bởi lẽ không lí tưởng cuộc sống của con người sẽ nhàm chán, vô vị. Cũng chính từ cuộc sống nhàm chán vô vị của gã quý tộc thôn quê mà Đôn Ki-hô-tê đọc sách, tìm ra cho mình một lí tường. Cũng vì say mê lí tưởng mà nhà quý tộc này đã vùi đâu vào sách đến mất ngủ quên ăn. ỏng đã mong ước trở thành một chàng hiệp sĩ giang hồ, một thương, một ngựa chu du thiên hạ, thực hiện chính nghĩa, bênh vực kẻ hèn yếu, tiêu diệt bất công, đạp bằng mọi gian nguy trên đời, để lại tiếng thơm truyền lưu hậu thế. Dẫu sao, lí tưởng đó vẫn là điều tốt đẹp nhất từ xưa đến nay. Lí tưởng ấy vượt xa mọi thứ li tưởng vị kỉ tầm thường.

Đâu phải chi là mong ước, Đôn Ki-hô-tẽ còn hành động. Chàng coi việc cứu khón phò nguy ấy là lẽ sống của cuộc đời chàng. Chàng quyết tâm rời bỏ cuộc sống bình yên, chỉ đọc sách và hưởng thụ ích kỉ. Chàng đã đánh bóng lại những vũ khí đã han rỉ, sửa chữa lại cái mũ. Đi thăm con ngựa cà khổ, chàng đặt tên mới cho nó là Rô Xi-man-tè. Chàng cũng không quên đặt biệt hiệu cho mình.. Để rồi chàng đã mặc áo giáp, cặp giáo lên ngựa dấn thân vào con đường hành hiệp mà chàng đã biết trước là đầy thử thách, gian nguy, có thể phải hi sinh cả tính mạng mình. Hành động ấy của Đôn Ki-hô-tê dẫu là do ảo tưởng, nhưng cũng đẹp đẽ biết mấy.

Nghĩ là làm, Đôn Ki-hô-tê đã xông vào quyết tâm đánh chết những tên khổng lồ hung tợn, 'xâu xa, để giải phóng cho mọi người khôi mối đe dọa khủng khiêp, chàng đã đánh nhau với cối xay gió. Đoạn trích nhau cối xay gió kể về một trong những trận giao chiến của Đôn Ki-hô-tê. Nội dung xoay quanh mây sự việc chính: Sự xuất hiện của cối xay gió. Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió. Đôn Ki-hô-tê bị thương. Việc ăn ngủ của hai thầy trò trên đường đi. Qua đó, tính cách của hai nhân vật được bộc lộ rõ nét. Sự tương phản hoàn toàn giữa chủ và tớ đã tạo nên một cặp nhân vật bất hủ trong văn học thế giới. Tính cách của Đôn Ki-hô-tê thật nực cười, tuy vậy lão cũng có ít nhiều ưu điểm. Bác nông dân Xan-chô Panxa có những mặt tốt, song cũng có nhiều điểm đáng chê trách.

Hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê cao lênh khênh, gầy nhắng, trông như một bộ xương biết đi. Lão mặc áo giáp, đầu đội mũ sắt, vai vác giáo dài, cưỡi trên lưng con ngựa già com nhom, hăng hái lên đường lập chiến công. Đang đi, chợt thấy trò phát hiện ra ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng và Đôn Ki-hô-tê vừa nhìn thấy liền nói với giám mã với giọng tràn đầy khí thế: run rủi khiến cho sự nghiệp của chúng ta tốt đẹp quá sự mong muốn, kia kìa, anh bạn Xan-chô Pan-xa ơi, có đến ba chục hoặc trên ba chục tên khổng lồ ghê gớm, ta quyết giao chiến giết hết bọn chúng. ”

- Lũ súc sinh kia không được chạy trốn. Có ta là hiệp một thương đến đọ sức với bọn ngươi đây.

- Dù cho bọn ngươi có vung nhiều cánh tay hơn cả tên khổng lồ Bri-a-rê đi nữa, các ngươi cũng sẽ phải đền tội.

Lời nói ấy chứng tỏ quyết tâm của chàng hiệp sĩ cho dù giám mã có can ngăn, bảo đó chỉ là cối xay gió. Đôn Ki-hô-tê háo hức tường tượng ra kết quà của cuộc giao chiến này là vừa thỏa chí bình sinh, vừa thu được chiến lợi phẩm, vừa hành động hợp với ý Chúa: Những chiến phẩm thu được, chúng ta sẽ bắt đầu giàu có. Bởi đây là một cuộc chiến đấu chính đáng và quét sạch cái giống xấu xa này ra khỏi mặt đất là phụng sự ý Chúa đấy.

Có thể chúng ta phì cười trước hành động của nhà quý tộc xứ Man-tra này, nhưng chúng ta không khỏi khâm phục trước quyết tâm trừ gian khử ác của chàng, dù là biết những tên khổng lồ này xảo quyệt và mạnh mẽ hơn mình bội lân. Mặc cho Xan-chô hết lời giải thích, Đôn Ki-hô-tê vẫn khăng khăng không chấp nhận sự thật. Thực ra, nếu hiểu theo nghĩa đen của câu chuyện, thì chàng hiệp sĩ nậy là một người nhầm lẫn, nhưng nếu ta hiểu theo một nghĩa “tượng trưng” và “triết lí” hơn, thì thực sự các cối xay gió là “những nhu cầu vật chất' luôn theo sát con người để hành hạ bao tử và tâm trí con người. Do đó, việc đánh nhau với cối xay gió vừa là màn hài kịch, vừa là một câu chuyện đầy triết lí của cuộc sống mưu sinh trần thế! Đôn Ki-hô-tê muốn ra tay tiêu trừ “khổng lồ xấu xa” ấy. Mục đích của lão rất tốt, ta hãy nghe chàng cao giọng phê phán bác giám mã Xan-chô: “Xem ra anh chẳng thành thạo gì về những chuyện phiêu Đấy là những tên không lô, và nếu anh sợ thì hãy tránh xa ra mà cầu kinh trong lúc ta sẽ đương đầu chúng trong cuộc giao tranh điên cuồng và không cân sức.

Rõ ràng trước mắt chàng hiệp sĩ là đám gió nhưng trong bụng vón đinh ninh phía trước là những tên khổng lồ nên Đôn Ki-hô-tê chẳng những không nghẹ can ngăn của giám mã Xan-chô, mà khi đã tới gần cũng chẳng nhận ra đấy là những chiếc cối xay; đã thế, chàng ta còn thét lớn: “Chớ có chạy trốn, lũ hèn mạt nhát gan kia, bởi duy nhất chỉ có một hiệp tấn công bọn mi đây”.

Cuộc giao chiến giữa người với vật được tác giả miêu tả bằng giọng văn hài hước, hóm hỉnh: Vừa lúc đó nổi lên một làn gió nhẹ và các cánh quạt lớn của những chiếc cối xay gió bắt đầu chuyển động; thấy thế, Đôn Ki-hô-tê"Dù cho bọn ngươi có vung nhiều cánh tay hơn cả gã khổng lồ Bri-a-rê-ô, các người cũng sắp phải đền tội”.Nói xong, lão nhiệt tình thành tâm niệm cầu mong nàng Đuyn-xi-nê-a của mình cứu giúp cho trong lúc nguy nan này; rồi lấy khiên che kín thân, tay lăm lăm ngọn giáo, lão thúc con Rô-xi-nan-tê phi thăng tới chiếc cối xay gió gần nhất ở trước mặt, và đâm mũi giáo vào cánh quạt; gió làm cánh quạt quay tít khiến ngọn giáo gãy tan tành, kéo theo cả người và ngựa ngã văng ra xa.

Dẫu sao, đó cũng là hành động của một con người dám hi sinh vi lí tưởng, sẵn sàng chấp nhận một cuộc đấu tranh không cân sức, chỉ vì muôn thực hiện lí tưởng cao đẹp của mình.

Ông già nhỏ tuổi hồn nhiên bật cười trước suy nghĩ ngớ ngẩn và hành động của Đôn Ki-hô-tê khi cả người lẫn ngựa đã bị cảnh quạt của chiếc

cối :xay gió vàng trúng, ngã lăn ra đất thi người suy nghĩ sâu xa sẽ thấy vừa chua xó: vừa thương hại cho chàng hiệp sĩ cao thượng nhưng chiến đâu vì một ảo ảnh quá xa vời!

Xanchô Pan-xa vội thúc lừa chạy đến và khi nơi thi thấy chú nằm không cựa quậy. "Giúp tôi với, lạy Chúa!",nói, tôi chằng bào ngài rằng! coi chừng cẩn thận đấy ư,rằng đó chỉ là những chiếc xay gió, ai chẳng biết thế, trừ kè nào đầu óc cũng quay cuồng như giám mã Xan-Chô nói rất đúng tâm trạng của Đôn Ki-hô-tê lúc này. Nhưng trong tình thế vừa cười vừa khóc ấy, lão vẫn ngoan cố cho rằng việc làm của mình là đúng và vẫn tung ra đôi bằng những lời hoa mỹ hoang đường, bịa đặt: Thôi đi, anh bạn Xan-chô, ...chuyện chinh chiến thường biến hóa khôn lường chứ không như câu chuyện khác; bởi lẽ,ta cho rằng, và đúng là như thế, chính lão pháp sư Phơ-ra tôn trước đây đã đánh cắp thư phòng và sách vở của ta, bây giờ biến những tên khổng lồ kia thành cối xay gió đề tước của ta niềm vinh quang đánh bại chúng, vi lão thâm thủ ta lắm nhưng các pháp thuật xấu xa của lão cũng sẽ không thể nào đối chọi với thanh kiếm hại của ta. Đến nước này thì giám mã Xan-chô chỉ còn biết lắc đầu và cầu Chúa hết sức phù hộ cho và nâng Đôn ki-hô-tê dậy, đỡ lão ngồi lại lên lưng con Rô-xi-nan-tê cũng bị toạc nửa.

Tuy bị trọng thương nhưng Đôn Ki-hô-tê không hề rên rỉ. Tinh thần chịu đựng kiên cucng ấy cũng đáng khen nhưng rất tiếc đấy lại là do lão cố bắt chước đúng như cúc hiệp sĩ giang hồ... trong sách: Ta không kêu đau là hiệp giang có bị thương thế nào cũng không được rên rì,dù cho cả ruột gan ra ngoài.

Tưởng phàn với Đôn Ki-hô-tê là giám mã Xan-chô Pan-xa béo lùn, thực dụng và láu cá. Bác ta nhận làm giám mã cho Đôn Ki-hô-tê với hi vọng sau khi công thành danh toại, ông chủ sẽ cho bác làm thống đốc, cai trị một vài hòn đảo giữa biển khơi. Suốt cuộc phiêu lưu, giám mã đủng đỉnh cưỡi lừa đi theo chủ vả lúc nào cũng mang theo bầu rượu cũng cái túi hai ngăn đựng đầy thức ăn ngon.

Đầu óc Xan-chô hoàn toàn tỉnh táo. Khi chủ khẳng định mấy chục chiếc cối xay gió trước mặt là những tên khổng lồ, bác ngạc nhiên hỏi: Những tên khổng lồ nào cơ? Rồi giải thích thật cặn kẽ: Thưa ngài, xuất hiện ở kia chẳng phải là các tên khổng lồ đâu mà chì là những xay gió, và cái vật trông giống cánh tay là những cánh quạt, khi có gió thổi,chúng sẽ quay tròn làm chuyển động đá bên trong. Chủ vẫn khăng khăng muốn đánh nhau, bác ra sức can ngăn. Khi chủ lâim nạn, anh ta vội thúc lừa tới cứu và xót xa vì chủ bị ngã quá đau. Cách xử sự đó chứng tỏ anh ta tử tế và biết thương người. Bên cạnh đó, anh ta là người sống rất thực tế. Đoạn miêu tả cung cách ăn uống thể hiện khá rõ tính cách ấy Xan-chô nhắc chủ đã đến giờ ăn. Đôn Ki-hô-tê đáp là lúc này chua cân ăn, nếu Xan-chô đói thì cứ tự nhiên.Được phép, Xan-chô ngôi cho thật thoải mái trên lưng lừa, lôi các thứ ở trong cái hai ngăn ra, vừa đi theo chủ vừa ung dung đánh chén, thỉnh thoảng lại tu bầu rượu một cách ngon lành khiên tay chủ quái rượu dễ thương nhắt ờ Ma-la-ga cũng phải phát ghen. Vừa đi vừa che chén như thế, Xan-chô chẳng còn nhớ gì đến những hứa hẹn của chủ cảm thấy cái nghề đi tìm kiếm chuyện phiêu lưu này dù có nguy hiểm đến đâu cũng (ching vất vả gì mà lại thoải mái nữa là khác... Trong khi giám mã Pan-xa ngủ say như chết, Đôn Ki-hô-tê thức trắng suốt đêm, sáng ra lại không cân ăn sáng nữa, tất cả chỉ vì “đã là hiệp sĩ thì phải như Phải có một nghị lực phi tướng, một quyết tâm sắt đá mới có thể làm được như thế! Việc ngủ của hai thầy trò cũng được tác giả miêu tả rất đúng với tính cách từng người Suốt đêm, Đôn Ki-hô-tê không cần ngủ mà thức trắng để suy nghĩ viển vông: .. Đêm hôm ấy, hai người ở dưới các vòm cây và Đôn Ki-hô-tê bẻ một cành khô, mũi sắt ở chiếc cán gãy lắp vào làm thành ngọn giáo. Đôn Ki-hô-tê êm không ngủ đê nghĩ đến nàng Đuyn-xi-nê-a của lão, bắt chước những hiệp lão từng đọc trong sách thức trắng nhiều đêm ròng ở trong rừng hoặc nơi hoang mạc liên tưởng nhớ tới tình nương. ở chương khác, khi thấy một thiếu phụ ngồi trong xe, Đôn Ki-hô-tê tin rằng đó là một nàng công chúa, một người lương thiện bị bọn cướp giam cầm ức hiếp bức hại. Thể lả chàng hiệp sĩ xông vào sống mái với hai thầy tu, chẳng cần đếm xỉa đến hậu quả tai hại sẽ đến với bản thân mình.

Yêu chính nghĩa, khao khát công lí, sẵn sàng trừ gian diệt ác, đó chính là đặc điểm của tính cách nhân vật Đôn Ki-hô-tê. Chính vì say mê lí tưởng, chàng hiệp sĩ đã kiên trì. Không một phút nào chàng nao lòng, chán nản, cho dù bao lần phải ngã quỵ vì thương tích. Dù bị thương, chàng không hề than vãn nửa lời, chỉ cắn răng cam chịu đau đớn vì: “Đã là người hiệp thì có bị thương cũng không rên rì dù là xổ cả ruột ra ngoài.

Trái lại, Xan-chô Pan-xa thì không thể, bởi dạ dày no căng toàn là rượu thịt, bác ngủ một mạch và nếu như chủ không gọi, thì dù ánh nắng chiếu thẳng vào mặt và vô số tiếng chim líu lo đón mừng một ngày mới có lẽ cũng không đủ để đánh thức bác. Vừa ngủ dậy, bác vớ ngay lấy bầu rượu, thấy nó nhẹ hơn hôm trước nên buồn rầu vì xem chừng trên quăng đường này khó đào đâu ra rượu ngay để đổ vào cho đầy. Nhân vật Đôn Ki-hô-tê tuy có nhiều điều đáng trách, nhưng cũng có lắm chỗ đáng yêu. Trong tính cách của nhân vật Đôn Ki-hô-tê tuy có một số điều tốt đẹp như căm ghét áp bức bất công, sẵn sàng xả thân, mọng muốn lặp lại trật tự xã hội, đem lại công lí cho người nghèo.... Những điều tốt đẹp đó còn xuất phát từ động cơ là vì tình nương Đuyn-xi-nê-a! Gạt bỏ đi những tưởng tượng vớ vẩn, xa rời thực tế, nhược điểm thời đại, giai cấp đã sản sinh ra, thì Đôn Ki-hô-tê đã phản ánh ước mơ của con người thời đại Phục hưng ở Tây Ban Nha thời ấy. Chàng hiệp sĩ xứ Man-tra này đeo đuổi một lí tường công bằng và bác ái cao cả, đẹp đẽ, nhưng đã nhầm lẫn kẻ thù và dùng cách thức chiến đấu đã lỗi thời nên chuốc lấy thất bại.

Đây cũng là tính cách chung của một hạng người trong xã hội đương thời mà tác giả muốn phê phán. Rõ ràng đấu tranh với sai lầm của bản thân cũng là một cuộc chiến gay go, gian khổ.

Hình tượng Đôn Ki-hô-tê đã sống trên ba trăm năm nay, được biết bao thế hệ yêu mến. Đối chiếu giữa Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa về mọi mặt, ta sẽ thấy mục đích của nhà văn là cố tình xây dựng một cặp nhân vật tương phản hoàn toàn. Đôn Ki-hô-tê gầy gò, cao lênh khênh lại cưỡi trên lưng con ngựa còm nên trông như càng cao thêm. Xan-chô Pan-xa đã béo lùn lại ngồi trên lưng lừa nên càng lùn tịt. Đôn Ki-hô-tê có khát vọng cao cả, Xan-chô Pan-xa chỉ có ước muốn tầm thường. Đôn Ki-hô-tê khao khát giúp ích cho đời, Xan-chô Pan-xa chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân. Đôn Ki-hô-tê sống với ảo ảnh và lí tường, Xan-chô Pan-xa sống với rượu thịt và thực tế. Đôn Ki-hô-tê dũng cảm, Xan-chô Partra hèn nhát.. Đặt cạnh nhau, người này sẽ làm cho tính cách của người kia nổi bật.

Khi nào trẽn quá đất này còn “ những tên khổng lồ hung còn những người bị ửc hiêp, bức hại, giam cầm, thì Đôn Ki-hô-tê còn được yêu mến. Bài thơ Ai bảo chàng Đôn Ki-hô-tê chết rồì của nhà thơ nữ Liên Xô I.U.Lia.Dru-nhi-na đã khẳng định:

Ai bảo chàng Đôn chết

Chàng đang mở cuộc hành trình mới.