Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều
Truyện Kiều được xem là kiệt tác được sinh ra từ nét bút đại tài của đại thi hào Nguyễn Du. Trong đó vẻ đẹp của Thúy Kiều được ví như tranh họa. Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều như thế nào? Cùng theo dõi bài cảm nhận dưới đây để có thêm ý tưởng cho bài văn của mình nhé!
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích chị em Thúy Kiều
Mở bài cảm nhận của em về vẻ đẹp Thúy Kiều trong đoạn trích chị em Thúy Kiều
"Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du từ lâu đã được xem là một tác phẩm có giá trị nghệ thuật độc đáo và giá trị nhân đạo sâu sắc, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc về cả nội dung và nghệ thuật truyện thơ Nôm ở thế kỉ XVIII. Mặc dù Nguyễn Du mượn ý tưởng của nguyên bản là truyện Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc), nhưng những dụng ý, tư tưởng nghệ thuật và sự sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Du trong "Truyện Kiều" lại được đánh giá là có những bước đột phá mới mẻ, đậm đà giá trị nhân đạo và nhân sinh sâu sắc.
Một trong những thành công trong sự sáng tạo nghệ thuật độc đáo khéo léo của Nguyễn Du làm nên sự thành công vang dội của tác phẩm đó là nghệ thuật tả người. Điều này được thể hiện rất rõ và cụ thể trong trích đoạn "Chị em Thúy Kiều" thông qua vẻ đẹp chân dung và tài năng của nhân vật Thúy Kiều.
Xem thêm
Phân tích vẻ đẹp của Thúy Kiều qua đoạn trích chị em Thúy Kiều
Tóm 3 cách tóm tắt chị em Thúy Kiều hay nhất
Thân bài cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích chị em Thúy Kiều
Đoạn trích nằm ở phần mở đầu của tác phẩm, nội dung về giới thiệu lai lịch gia cảnh của Kiều và Vân. Tác giả tập trung lột tả tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều. Sau khi mô tả chân dung và vẻ đẹp nhân vật Thúy Vân, nhà thơ tập trung bút lực vào miêu tả vẻ đẹp của Kiều, lấy Thúy Vân làm bàn đạp cho vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Kiều:
“Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn”
Vẻ đẹp của Kiều khác và hơn hẳn Vân cả về tài và sắc. Đó là sự "sắc sảo" về trí tuệ; "tinh tế" về tâm hồn cộng thêm vẻ ngoài như tranh vẽ.
Trước hết là vẻ đẹp bề ngoài, nhan sắc - ngoại hình của Kiều. Tiếp tục sử dụng thủ pháp ước lệ tượng trưng đỉnh cao của mình, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên làm thước đo cho vẻ đẹp của con người qua một loạt các hình ảnh: “thu thủy”, “xuân sơn”, “hoa, liễu”, Nguyễn Du đã khắc họa nên một vẻ đẹp của một trang giai nhân tuyệt mĩ.
Nhưng khi miêu tả Kiều, Nguyễn Du không miêu tả cụ thể chi tiết như khi miêu tả Thúy Vân mà ngược lại, tác giả tập trung vào đôi mắt “Làn thu thủy nét xuân sơn”: Đôi mắt nàng sáng trong và sâu thẳm như làn nước của mùa thu; đôi lông mày thanh thoát như đường nét của núi mùa xuân. Đây chính là lối nghệ thuật vẽ "điểm nhãn" cho nhân vật.
Cảm nhận về vẻ đẹp của Thúy Kiều
Đôi mắt được coi là cửa sổ tâm hồn con người. Và qua đôi mắt tuyệt hảo đó của Kiều, ta thấy được tâm hồn vừa trong sáng, lại sâu thẳm và cuốn hút lạ thường của nhân vật. Vẻ đẹp nhan sắc của Thúy Kiều là vẻ đẹp vượt ra khỏi mọi chuẩn mực của tự nhiên và khuôn khổ của người phụ nữ trong quan niệm phong kiến nên: đến mức “Hoa ghen”, “liễu hờn” và thậm chí là nghiêng nước nghiêng thành:
“Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh
Một hai nghiêng nước nghiêng thành”
Nghệ thuật nhân hóa cho hoa và liễu (“hoa ghen” - “liễu hờn”) kết hợp với nghệ thuật phóng đại (thành ngữ: “Nghiêng nước nghiêng thành”) vừa có tác dụng gợi tả vẻ đẹp của Kiều; lại vừa có tác dụng dự cảm về số phận, cuộc đời của nàng. Bởi “hồng nhan thì bạc phận”, vẻ đẹp đó gợi lên mâu thuẫn, không hài hòa (khác với Vân: “thua” – “nhường”: hài hòa, bình yên) nên chắc chắn cuộc đời nàng sẽ có nhiều thế lực ganh ghét, đố kỵ “Thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần".
Xem thêm:
Cảm nhận về đoạn trích chị em Thúy Kiều
Chị em Thúy Kiều: Hoàn cảnh sáng tác, nội dung tác phẩm, dàn ý chi tiết
Tiếp đến là mô tả tài năng của Thúy Kiều. Nếu như khi tả Vân, nhà thơ chỉ chú trọng vào khắc họa vẻ đẹp nhan sắc mà nói nhiều đến tài năng và tâm hồn thì khi tả Thúy Kiều, nhà thơ chỉ tả sắc một phần, và dùng rất nhiều câu văn tả tâm hồn và tài năng của nàng:
“Sắc đành đòi một tài đành họa hai”
Chỉ với một câu thơ mà nhà thơ đã bộc lộ được cả sắc lẫn tài của nhân vật. Nếu như về sắc thì Thúy Kiều là số một thì về tài không ai dám đứng hàng thứ thứ nhất trước nàng. Tài năng của Kiều có thể nói là chỉ có một chứ không có hai trên đời.
Vì sẵn có tính thông minh trời phú nên ở lĩnh vực nghệ thuật nào Kiều cũng toàn tài từ cầm - kì - thi - họa. Tất cả đều đạt đến mức hoàn hảo hóa theo quan niệm thẩm mĩ của lễ giáo phong kiến: “Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm”. Đặc biệt, tài năng của Kiều được nhấn mạnh lĩnh vực gãy đàn: “Cung thương lầu bậc ngũ âm/ Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương”
Xem thêm:
Dàn ý phân tích chị em Thúy Kiều
Bài văn mẫu phân tích chị em Thúy Kiều hay nhất
Kiều có thể thuộc lòng các cung bậc và đánh đàn Hồ cầm (đàn cổ) một cách vô cùng thành thạo. Hơn thế, nàng còn có tài sáng tác nhạc nữa: “Khúc nhà tay lựa nên chương/ Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”. Mỗi tiếng đàn của nàng vang lên, nàng lại cất lên bài hát “Bạc mệnh” làm cho người nghe phải sầu não, đau khổ. Bài hát này cũng chính là tâm hồn, là câu chuyện theo suốt cuộc đời Kiều, biểu hiện một tâm hồn đa sầu đa cảm và cuộc đời éo le, bất hạnh.
Tóm lại, chân dung của Kiều là bức chân dung mang cả tâm hồn và số phận của nàng. Vẻ đẹp của Kiều là vẻ đẹp hơn người nên làm cho vạn vật phải ghen tị; tài năng của Thúy Kiều vượt trội hơn người nên chắc chắn theo một quy luật thông thường của cuộc sống “Chữ tài đi với chữ tai một vần” hay “Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau” mà Nguyễn Du đã đề ở đầu bài, nên cuộc đời Kiều là cuộc đời của một kiếp hồng nhan bạc mệnh, đầy éo le.
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều
Tài năng độc đáo của Nguyễn Du đã đạt đến bậc thiên tài trong việc khắc họa chân dung con người. Từ vẻ đẹp bên ngoài, nhà thơ thể hiện những dự báo về tâm hồn, cuộc đời, số phận của nhân vật. Và nhà thơ lại cố ý miêu tả chân dung nhân vật Vân trước, Kiều sau để sử dụng thủ pháp nghệ thuật của nhà thơ trong việc tạo ra thủ pháp "đòn bẩy".
Nghệ thuật đòn bẩy có tác dụng nhấn mạnh và làm nổi bật được vẻ đẹp độc đáo, vượt trội về cả tài, sắc và tình của nhân vật Thúy Kiều. Vì thế, tuy cùng sử dụng nghệ thuật ước lệ tượng trưng khi miêu tả hai nhân vật nhưng chúng ta thấy được màu sắc khác nhau ở mỗi người.
Nhà thơ chỉ dành bốn câu để tả Vân, còn lại dùng tận mười hai câu để tả Thúy Kiều; tác giả khi tả Vân chỉ tập trung tả sắc nhưng khi tả Kiều thì miểu tả cả sắc lẫn tài và còn liên hệ đến tâm hồn và cuộc đời. Mặc dù vậy nhưng ở nhân vật nào cũng hiện lên rất cụ thể, chân thực, mang những vẻ đẹp, tính cách và số phận khác nhau.
Xem thêm:
Cảm nhận vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều
Cảm nhận đoạn trích chị em Thúy Kiều
Kết bài cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích chị em Thúy Kiều
Như vậy, bằng bút pháp ước lệ tượng trưng lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để gợi tả vẻ đẹp của con người, Nguyễn Du đã khắc họa thành công vẻ đẹp chân dung hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân, đặc biệt là vẻ đẹp và tài năng của nhân vật chính Thúy Kiều. Qua đó, chúng ta thấy được cảm hứng nhân đạo ngợi ca vẻ đẹp, tài năng con người và dự cảm về số phận đầy tài hoa bạc mệnh đầy nhân văn ở Nguyễn Du.