Đăng ký

Cảm nhận về câu thơ thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

2,326 từ Cảm nhận

Cảm nhận về câu thơ thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

     Thân phận của người phụ nữ thời kỳ phong kiến là nguồn cảm hứng vô tận cho thơ văn. Chắc hẳn bạn đã nghe câu thơ “Thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”. Câu thơ trên có ý nghĩa như thế nào? Cùng nhau phân tích nhé!

thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai- CungHocVui

Thân phận của người phụ nữ thời kỳ phong kiến

Mở bài cảm nhận về thân phận người phụ nữ qua câu thơ thân em như tấm lựa đào

     Địa vị của một người phụ nữ trong chế độ phong kiến phải chịu nhiều bất lợi và bất hạnh. Đã có nhiều ví dụ về nỗi bất hạnh như vậy. Một cô gái gian khổ, cay đắng nuốt cay đắng và khóc thầm cho cuộc sống của mình. Vũ Nương ôm hàm một cách bất công để nuốt nước mắt đến chết.  Và có bao nhiêu, có bao nhiêu người được biết đến và chưa biết. Nhiều đến nỗi nó đã trở thành một thói quen cho một người phụ nữ bị ngược đãi.

Xem thêm:

Cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước

Suy nghĩ về nghĩa hàm ẩn trong bài thơ bánh trôi nước

Thân bài cảm nhận câu thơ thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

     Đối với phụ nữ, họ không còn có thể chống lại hoặc sự kháng cự của họ yếu hơn và yếu hơn cho đến khi lời buộc tội biến thành một lời than thở buồn bã:

                         “Thân em như tấm lụa đào

                    Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”

     Giọng nói tự than thở đó tràn ngập nước mắt và mỏng như khói bốc lên không trung, giống như cơ thể của một người phụ nữ.

     Ca dao là một hình thức hoạt động văn hóa dân gian rất phổ biến, tóm tắt trong rất nhiều cảm xúc và cũng là một lời phàn nàn về trách nhiệm. Các nhà văn dân gian có lẽ đã hiểu rằng đau đớn, thông cảm với địa vị của người phụ nữ, vì vậy việc mở dao là một sự pha chế mềm mại, mềm mại; Cơ thể tôi, từ cơ thể gợi lên một cảm giác nhỏ, đuôi yếu. Cô gái, khi giới thiệu bản thân, cũng rụt rè, khiêm tốn hét lên "thân em". Danh tính của người phụ nữ đã được đề cập trong văn học. Hồ Xuân Hương đồng cảm với thực tế là cơ thể cô trắng và tròn trịa. 

     Nguyễn Du thốt lên một cách thương xót: thật đau đớn cho một người phụ nữ và Tú Xương cũng khóc nức nở khi viết về chị Tư: Lặn xác cò khi vắng mặt. Nhưng ca dao nói về cuộc sống của một cô gái thông qua một chiếc bình ảnh giống như một dải ruy băng đào. 

     Phương pháp so sánh ở đây nhẹ nhàng và thanh lịch, thâm nhập vào trái tim của độc giả và người nghe. Lụa đào có vẻ đẹp, sự nhẹ nhàng như tâm hồn và chất lượng của một người phụ nữ, và là một chất liệu mềm mại được sử dụng để may, trang trí người hoặc khung ảnh. 

thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai- CungHocVui

Thân phận của người phụ nữ thời kỳ phong kiến

     Và có đúng là phụ nữ trong cuộc sống cũ cũng vậy, họ là một đồ trang sức, một cái bóng yên tĩnh, im lặng trước những bất công. Lụa đào là một hình ảnh rất cao, mềm mại, nhưng được bao bọc của nỗi buồn nặng nề. Vì vậy, câu tiếp theo là tất cả tâm trạng đau khổ trở thành:

                    “Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”

     Những dải ruy băng lụa đào giữa chợ, giữa sự nhộn nhịp của người bán và người mua. Ai có đôi mắt xanh để biết giá trị của lụa đào? Từ lung lay không có hướng cố định vì những bông hoa trôi tự do để biết phải đi đâu. 

     Bị đẩy đi quá xa bởi số phận, người phụ nữ không đủ mạnh mẽ, không thể chủ động định hướng cho mình, và rồi ngày đêm tự hỏi cô sẽ đòi hỏi bàn tay của ai. Mã Giám Sinh bán hương. Một Trương Sinh hoài nghi, ích kỷ, hay một Kim Trọng kiêu hãnh và thanh lịch? 

     Họ hoàn toàn nhận thức được số phận của mình cũng như lụa mềm mại đó, không biết có người bạn đời linh hồn được chọn hay không? Trong suốt cuộc đời, bà già bị đẩy vào trạng thái thụ động, chỉ lang thang trong nhà và xung quanh với sự thờ phượng chồng, cha và con trai. 

     Dải ruy băng rung nhẹ nhàng trong gió, để gió đưa tôi đến một bàn tay gồ ghề. Bay vào đôi mắt quyến rũ, thanh lịch. Câu hỏi rất tinh tế và khéo léo, và nó mang lại cho độc giả cảm giác thương hại. Câu hỏi đó có lẽ bị mắc kẹt với tất cả các nhu cầu cho cô gái.

     Toàn bộ câu thơ là một sự than thở. Nó được sinh ra từ số phận cam chịu của người phụ nữ phong kiến. Không ai trong số các nhà văn ẩn danh sáng tác câu trên có thể yên tâm khi nghĩ về đứa con tinh thần của họ. Lời bài hát dao là sản phẩm của quá trình đông máu những giọt nước mắt trở lại vào trái tim. Mỗi từ trong câu thơ đều toát lên sự thương hại. Nước mắt đã chảy. Bài hát của con dao là âm thanh của trái tim của nhiều người, than thở của nhiều số phận!

     Với sự so sánh rất linh hoạt và cũng rất gần gũi với cuộc sống, câu thơ đã tạo ra một hình ảnh rất cảm xúc. Dường như những đám mây đang bao bọc cảm xúc của con người, ôm lấy tâm trạng của người phụ nữ trong trái tim của nó và sau đó dần dần len lỏi vào mọi ngóc ngách của lụa đào rung động giữa chợ. Nhiều câu than thở của phụ nữ được sáng tác và lan tỏa, nhưng mỗi câu đều có một sự kết nối, đề cập đến những điều nhỏ nhặt và mong manh như: nước, giọt mưa, mảnh areca, bầu... 

     Vì vậy, câu thơ đã nắm bắt được tâm trạng của hầu hết phụ nữ: người phụ nữ trẻ vừa đến tuổi của trâm cài áo lo lắng cho số phận của mình. Quan tâm đến hạnh phúc hạnh phúc của cô. Một dòng cảm xúc buồn liên tục chảy từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác vào không gian, vang vọng mãi mãi. 

     Người phụ nữ phong kiến đã phải chịu đựng rất nhiều, chấp nhận làm đẹp cho mọi người. Số phận của họ giống như lụa, vẫy tay trong gió, không biết đi đâu. Câu thơ của con dao trong đối tượng là tiếng than thở mờ nhạt của cơ thể. Bà già có bao giờ muốn:

                         “Ví đây đổi phận làm trai được.”

     Những ước muốn đó sẽ kéo dài bao lâu hoặc họ sẽ phải trở lại với những bản án bất lực?

 

shoppe