Soạn bài Ôn tập văn học dân gian Việt Nam
KIẾN THỨC CƠ BẢN
I. PHẦN ÔN TẬP
1. Định nghĩa, đặc trưng cơ bản của văn học dân gian
a. Định nghĩa văn học dân gian: Văn học dân gian là những tác do nhân dân sáng tạo trong quá trình học tập, sinh hoạt, mang tín thể, truyền miệng, nhằm phục vụ các sinh hoạt tinh thần của tầng lớp bình dân trong xã hội.
b. Đặc trưng của văn học dân gian, chứng minh:
- Tính truyền miệng: Là đặc điểm nói lên phương tiện sáng tác, ngôn ngữ nói, khác hẳn với văn học viết (sử dụng ngôn ngữ viết).
Các tác phẩm đã học như sử thi Đăm Săn (dân tộc Ê-đê), truyện thơ Tiễn dặn người yêu (dân tộc Thái), truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ (dân tộc Kinh), cùng với các bài ca dao, truyện cười, được sáng tác và lưu truyền bằng miệng, về sau, các tác phẩm đã được ghi chép lại.
- Tính tập thể: Là đặc trưng trên phương diện người sáng tác học dân gian thường là tác phẩm của nhiều người, vì trong quá trình truyền bằng miệng, những người tham gia vẫn có quyền thêm, bớt và sáng tạo lại khiến cho tác phẩm có được phong cách tập thể, phán ánh rõ rệt với các tác phẩm văn học viết (có phong cách cá nhân).
Các tác phẩm văn học dân gian đã học đều mang tính tập thể, là sản phẩm sáng tác của tập thể, không mang dấu ấn phong cách củ cá nhân nào.
- Tính thực hành: Phục vụ trực tiếp cho những sinh hoạt trong cuộc sống của cộng đồng.
2. Hệ thống các thể loại văn học dân gian
a. Lập bảng hệ thông tổng hợp các thể loại theo mẫu
Truyện dân gian
Câu nói dân gian
Thơ dân gian
Sân khâu dân gian
Thần thoại
Truyền thuyết
Cổ tích
Ngụ ngôn
Truyện cười
Tục ngữ
Vè
Câu đố
Sử thi
Truyện thơ
Ca dao
Chèo
Tuồng đồ Các trò diễn (Có tích trò)
Truyện dân gian
Câu nói dân gian
Thơ dân gian
Sân khâu dân gian
Thần thoại
Truyền thuyết
Cổ tích
Ngụ ngôn
Truyện cười
Tục ngữ
Vè
Câu đố
Sử thi
Truyện thơ
Ca dao
Chèo
Tuồng đồ Các trò diễn (Có tích trò)
b. Hệ thống đặc trưng của một số thể loại chính
TT
Thể loại
Ví du
Đặc trưng
1
Sử thi anh hùng
Đăm Săn
Kể về các nhân vật anh hùng thời hình thành các dân tộc vối thái độ tôn vinh, có tính chất thần linh, kì ảo.
2
Truyền thuyết
An Dương Vương
Kể về các nhân vật lịch sử, có liên quan đến thần linh
3
Cổ tích
Tấm Cám
Kể về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, nhằm bênh vực cái thiện, có các yếu tố kì ảo tham gia hỗ trợ.
4
Truyện cười
Tam đại con gà
Kể về những điều nghịch lí, mất tự nhiên, nhằm giải trí hoặc phê phán.
5
Ca dao
Các bài ca dao đã học
Thể hiện tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của tầng lớp bình dân.
6
Truyện thơ
Tiễn dặn người yêu
Kể lại những câu chuyện tình cảm, cũng có đấu tranh chống cái ác như dưới hình thức bài thơ dài.
TT
Thể loại
Ví du
Đặc trưng
1
Sử thi anh hùng
Đăm Săn
Kể về các nhân vật anh hùng thời hình thành các dân tộc vối thái độ tôn vinh, có tính chất thần linh, kì ảo.
2
Truyền thuyết
An Dương Vương
Kể về các nhân vật lịch sử, có liên quan đến thần linh
3
Cổ tích
Tấm Cám
Kể về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, nhằm bênh vực cái thiện, có các yếu tố kì ảo tham gia hỗ trợ.
4
Truyện cười
Tam đại con gà
Kể về những điều nghịch lí, mất tự nhiên, nhằm giải trí hoặc phê phán.
5
Ca dao
Các bài ca dao đã học
Thể hiện tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của tầng lớp bình dân.
6
Truyện thơ
Tiễn dặn người yêu
Kể lại những câu chuyện tình cảm, cũng có đấu tranh chống cái ác như dưới hình thức bài thơ dài.
3. Lập bảng tổng hợp, so sánh các thể loại theo mẫu (SGK):
Câu 4.
a. Ca dao than thân thường là lời của ai? Vì sao? Thận phận của những con người ấy hiện lên như thế nào, bằng những so sánh, ẩn dụ gì?
b. Nêu những biện pháp nghệ thuật thường sử dụng trong ca dao.
Trả lời:
a. Ca dao than thân thường là lời của ai? Vì sao? Thân phận của những người ấy hiện lên như thế nào? Bằng những so sánh ẩn dụ gì?
- Ca dao than thân là lời của những người bình dân, vì những người phụ nữ bình dân trong xã hội phong kiến phải chịu nhiều điều bất hạnh, họ phải chịu nhiều tầng áp bức.
Thân phận người phụ nữ bình dân hiện lên trong bài ca dao than thân như là những số phận không thể tự chủ, không quyết định được vận mệnh của mình. Họ thường ví mình như “tấm lụa đào” giữa chợ, như “hạt mưa sa” giữa trời, như “giếng nước giữa đàng” không biết vận may rủi sẽ rơi vào tay ai.
- Ca dao yêu thương, tình nghĩa đề cập đến niềm thương nỗi nhớ, tình cảm mặn mà, thuỷ chung son sắt.
Ca dao thường nhắc đến “cái khăn” để bộc lộ tình yêu vì đó là những hình ảnh gần gũi, được chọn để biểu trưng cho tình cảm, cho khát vọng, tình yêu của nhân dân lao động.
Ca dao cũng thường dùng các biểu tượng “cây đa”, “bến nước”, “con thuyền”, “gừng cay”, “muối mặn” để nói lên tình nghĩa của mình vì những sự vật ấy có những nét tương đồng, gần gũi với tình cảm của con người nông thôn Việt Nam.
- So sánh tiếng cười tự trào và tiếng cười phê phán xã hội trong ca dao hài hước: Đây đều là những tiếng cười hóm hỉnh, thông minh, hài hước. Điều này cho thấy tâm hồn người bình dân luôn lạc quan trước cuộc đòi còn nhiều nỗi lo toan, vất vả.
b. Những biện pháp nghệ thuật thường dùng trong ca dao
Biện pháp nghệ thuật
Ý nghĩa
Ví dụ
So sánh
Là cách đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở những nét giống nhau.
Thân em như tấm lụa đào... Thân em như củ ấu gai... Thân em như giêng giữa đàng...
Muối mặn... gừng cay... (như đôi ta tình nặng nghĩa dày)
Ẩn dụ
Là cách lấy tên của sự vật này để nói sự vật khác (vắng mặt) trên cơ sở những nét giống nhau.
Mặt trăng sánh với mặt trời...
Khăn thương nhớ ai
Hoán dụ
Là cách lấy tên của sự vật này để nói sự vật khác trên cơ sở những mối quan hệ gần nhau (toàn thể - bộ phận,...).
Mắt thương nhớ ai.
Nói quá
Tức phóng đại, có ít nói nhiều, có nhỏ nói to hay ngược lại.
Ước gì sông rộng một gang... Lỗ mũi mười tám gánh lông.
Nói ngược
Cách nói làm cho những gì trái ngược lại nằm trong hình thức thuận chiều.
Làm trai cho đáng nên trai - Khom lưng uốn gối gánh hai hạt vừng.
Tương phản
Cách nói tạo thành hai vế ngược nhau.
Chồng người đi ngược về xuôi
Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo.
Biện pháp nghệ thuật
Ý nghĩa
Ví dụ
So sánh
Là cách đối chiếu sự vật này với sự vật khác trên cơ sở những nét giống nhau.
Thân em như tấm lụa đào... Thân em như củ ấu gai... Thân em như giêng giữa đàng...
Muối mặn... gừng cay... (như đôi ta tình nặng nghĩa dày)
Ẩn dụ
Là cách lấy tên của sự vật này để nói sự vật khác (vắng mặt) trên cơ sở những nét giống nhau.
Mặt trăng sánh với mặt trời...
Khăn thương nhớ ai
Hoán dụ
Là cách lấy tên của sự vật này để nói sự vật khác trên cơ sở những mối quan hệ gần nhau (toàn thể - bộ phận,...).
Mắt thương nhớ ai.
Nói quá
Tức phóng đại, có ít nói nhiều, có nhỏ nói to hay ngược lại.
Ước gì sông rộng một gang... Lỗ mũi mười tám gánh lông.
Nói ngược
Cách nói làm cho những gì trái ngược lại nằm trong hình thức thuận chiều.
Làm trai cho đáng nên trai - Khom lưng uốn gối gánh hai hạt vừng.
Tương phản
Cách nói tạo thành hai vế ngược nhau.
Chồng người đi ngược về xuôi
Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo.
II. BÀI TẬP VẬN DỤNG
Câu 1.
a. Những nét nổi bật trong nghệ thuật miêu tả nhân vật anh hùng của sử thi là gì?
b. Nhờ những thủ pháp đặc trưng đó, vẻ đẹp của người anh hùng sử thi đã được lí tưởng hóa như thế nào?
Trả lời:
a. Những nét nổi bật trong nghệ thuật miêu tả nhân vật anh hùng của sử thi:
- Miêu tả bằng những hình ảnh so sánh:
“Thế là Đăm Săn lại múa. Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc... (đoạn giữa).
Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang với sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy (Đoạn cuối).
- Sử dụng hình ảnh phóng đại:
“Khi chàng nhảy múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung (đoạn giữa).
“Bà con xem, Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán (đoạn cuối).
- Thủ pháp trùng điệp: Nằm ở nội dung của các câu văn và ở cả cách thức thể hiện. Các hành động, cũng như đặc điểm của Đam Săn đều được luyến láy nhiều lần nhằm tạo nên sự kì vĩ, lớn lao: "Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây", "Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang... Đam Săn vốn ngang tàng từ trong bụng mẹ",...
- Sử dụng yếu tố kì ảo: Trong đoạn trích, sở dĩ Đăm Săn Chiến thắng Mtao Mxây còn có vai trò rất quan trọng của ông Trời. Đó là nhân vật thần linh theo quan niệm của người Ê-đê thời xưa, cũng là yếu tố kì ảo trong truyện dân gian nói chung.
b. Tác dụng của việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trên: góp phần tạo nên âm hưởng hùng tráng, vẻ đẹp rực rỡ trong nghệ thuật miêu tả chân dung nhân vật anh hùng, vẻ đẹp của người anh hùng sử thi được lí tưởng hóa.
Câu 2. Căn cứ vào bi kịch Mị Châu - Trọng Thủy hãy lập bảng và ghi nội dung trả lời theo mẫu dưới đây.
Trả lời:
Câu 3. Phân tích truyện cô tích Tấm Cám đê làm rõ đặc sắc nghê thuật của truyện là sự chuyển biến hình tượng nhân vật Tấm (SGK)
Trả lời:
Một trong những đặc sắc về nghệ thuật của truyện Tấm Cám, là sự chuyển hóa liên tục của nhân vật Tấm, từ chỗ yếu đuối, thụ động, đến chỗ cương quyết giành lại sự sống và hạnh phúc cho mình. Điều đó có thể thấy rõ qua hai giai đoạn trong cuộc đời của nhân vật:
- Giai đoạn đầu: Tấm chỉ là một cô gái yếu đuối, thụ động (từ đầu đến chỗ Tấm chết hóa thành con chim vàng anh). Trong đoạn này, nhân vật Tấm chủ yếu xuất hiện là con người nhỏ bé, yếu đuối, bị áp bức... chỉ biết khóc khi bị áp bức. Để nhân vật vượt qua được ngang trái, hầu hết phải nhờ đến sự hỗ trợ từ bên ngoài (Bụt).
- Từ chỗ hóa thành chim vàng anh đến hết truyện, nhân vật có sự chuyển hóa thành chủ động, kiên quyết đấu tranh giành lại sự sống và hạnh phúc cho mình: Trong đoạn này, Tấm trở nên chủ động, kiên quyết, mạnh mẽ hơn. Biểu hiện của những phẩm chất đó qua tiếng chim Vàng Anh (Giặt áo chồng tao - Thì giặt cho sạch...), qua tiếng khung cửi (Kẽo cà kẽo kẹt - Lấy tranh chồng chị - Chị khoét mắt ra); qua cả việc hóa thân qua các kiếp khác; kiếp làm con chim, kiếp làm cây xoan, cây thị... và cuối cùng trở về kiếp con người.
Có thể nói, sở dĩ có sự phát triển về tính cách như vậy là vì ban đầu, Tấm chưa ý thức được thân phận của mình, những mâu thuẫn thì chưa tới mức căng thẳng và quyết liệt. Hơn nữa, Tấm lại có sự giúp đỡ của nhân vật thần kì nên Tấm còn thụ động. Ở giai đoạn sau, mâu thuẫn bắt đầu quyết liệt đẩy Tấm vào thế phải đấu tranh để giành lại cuộc sống và hạnh phúc của mình. Sự phát triển tính cách của nhân vật Tấm cũng cho thấy sức sống bất diệt của con người trước sự vùi dập của các thế lực thù địch. Nó là sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác trong cuộc sống.
Câu 4. Lập bảng ghi nội dung các truyện cười đã học theo mẫu (SGK, tr. 102)
Trả lời:
Truyện
Đôi tượng cười
Nội dung cười
Tình huống cười
Cao trào
Tam đại con gà
Thầy đồ dốt
Thói sĩ diện hão, đã dốt lại hay giấu dốt
Thầy bị học trò hỏi dồn, nhất là người nhà chất vấn
Thầy bia ra "Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà" để chống chế
Nhưng nó phải bằng hai mày
Quan tham
Thói tham ô, ăn hối lộ
Hai người cùng hối lộ, quan xử kiện dựa theo số tiền nhận hối lộ
Cử chỉ của Cải và ông Lý, ngầm liên quan với lòi ông Lý: "Tao biết mày phải, nhưng nó còn phải bằng hai mày".
Truyện
Đôi tượng cười
Nội dung cười
Tình huống cười
Cao trào
Tam đại con gà
Thầy đồ dốt
Thói sĩ diện hão, đã dốt lại hay giấu dốt
Thầy bị học trò hỏi dồn, nhất là người nhà chất vấn
Thầy bia ra "Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà" để chống chế
Nhưng nó phải bằng hai mày
Quan tham
Thói tham ô, ăn hối lộ
Hai người cùng hối lộ, quan xử kiện dựa theo số tiền nhận hối lộ
Cử chỉ của Cải và ông Lý, ngầm liên quan với lòi ông Lý: "Tao biết mày phải, nhưng nó còn phải bằng hai mày".
Câu 5. Điền tiếp vào sau các từ "Thân em như... " và "Chiều chiều... "để thành những bài ca dao trọn vẹn:
Trả lời:
a. Điền tiếp
- Thân em như tấm lụa điều
Đã đông kẻ chuộng lại nhiều kẻ ưa
- Thân em như miếng cau khô
Người khôn tham mỏng, người thô tham dày
- Thân em như tấm lụa đào
Dám đâu xé lẻ vuông nào cho ai
- Chiều chiều ra đứng bờ sông
Muốn về với mẹ mà không có đò
- Chiều chiều chim rét kêu chiều
Bâng khuâng nhớ mẹ chín chiều ruột đau
- Chiều chiều ra đứng lầu tây
Thấy cô gánh nước tưới cây ngô đồng...
Mở đầu các bài ca dao theo mô-típ như vậy có tác dụng tạo ra thói quen để người nghe dễ tiếp nhận.
b. Thống kê các hình ảnh so sánh, ẩn dụ trong những bài ca dao đã học;
Các hình ảnh so sánh
Các hình ảnh ẩn du
- Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
- Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen
- Mình ơi mình nhớ ta chăng
Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời
- Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta tình nặng nghĩa dày
Có xa nhau đi chăng nữa, ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.
- Mặt trăng sánh với Mặt trời
Sao Hôm sánh với sao Mai chằng chằng...
- Khăn thương nhớ ai Khăn rơi xuống đất...
Đèn thương nhớ ai Mà đèn chang tắt...
Các hình ảnh so sánh
Các hình ảnh ẩn du
- Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
- Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen
- Mình ơi mình nhớ ta chăng
Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời
- Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta tình nặng nghĩa dày
Có xa nhau đi chăng nữa, ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.
- Mặt trăng sánh với Mặt trời
Sao Hôm sánh với sao Mai chằng chằng...
- Khăn thương nhớ ai Khăn rơi xuống đất...
Đèn thương nhớ ai Mà đèn chang tắt...
- Giải thích lí do: Nhân dân lao động lấy các hình ảnh so sánh ẩn dụ này trong thực tế lao động sản xuất hằng ngày. Những người đi sớm về khuya thường thấy sao Mai, sao Hôm, sao Vượt rất gần gũi, những người nông dân thấy "gừng cay, muối mặn" chiếc khăn, chiếc đèn... là những vật rất quen thuộc...
Hiệu quả nghệ thuật của các hình ảnh so sánh, ẩn dụ trong ca dao. Làm cho tình cảm của người bình dân được diễn tả một cách kín đáo, sâu sắc, tinh tế và đậm đà tính dân tộc.
c. Tìm thêm một số câu ca dao nói về chiếc khăn, chiếc áo, nỗi nhớ của những đôi lứa đang yêu, biểu tượng cây đa, bến nước, con thuyền, gừng cay, muôi mặn...
HS tự Sưu tầm.
Câu 6: Tìm một vài bài thơ của các nhà thơ trung đại và hiện đại có sử dụng chất liêu văn học dân gian để chứng minh vai trò của văn hoc dân gian đối với văn học viết.
Trả lời:
a. Trong văn học trung đại
- Thơ Hồ Xuân Hương:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
(Bánh trôi nước)
+ Thân em: cách mở đầu giống với mô - tip bắt đầu bằng thân em của ca dao.
+ Bảy nổi ba chìm sử dụng lời ăn tiếng nói của dân gian (thành ngữ)
- Thơ Nguyễn Khuyến:
Bắt đầu tiếp khách trầu không có
Bác đến chơi đây, ta với ta
(Bạn đến chơi nhà)
+ Lấy từ "Miếng trầu làm đầu câu chuyện" - tục lệ tiếp khách có trầu không trong dân gian.
b. Trong văn học hiện đại
- Bài thơ Bài ca xuân 68 của Tố Hữu có đoạn:
"Hoan hô Anh giải phóng quân
Kính chào Anh, con người đẹp nhất!
Lịch sử hôn Anh, chàng trai chân đất
Sống hiên ngang, bất khuất trên đời
Như Thạch Sanh của thế kỉ hai mươi
Đoạn thơ có sử dụng chất liệu trong cổ tích Thạch Sanh:
"Súng nổ rung trời giận dữ
Người lên như nước vỡ bờ
Nước Việt Nam từ máu lửa
Rủ bùn đứng dậy, sáng lòa"...
Khổ thơ trên có sử dụng 2 hình ảnh trong ca dao: hình ảnh "lửa thử vàng" và "bông sen không lấm trong bùn":
"Vàng thì thử lửa thử than
Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời"
Hình tượng "Lửa thử vàng" dẫn đến việc dùng từ "sáng lòa" trong câu: "Nước Việt Nam từ máu lửa - Rủ bùn đứng dậy sáng lòa"
Và bài ca dao:
"Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chang hôi tanh mùi bủn"
Do ý tứ của bài ca dao này mà Nguyễn Đình Thi đã sử dụng từ "bùn" trong "Rủ bùn đứng dậy...
Các nhà thơ, nhà văn lớn thường lấy trong ca dao, truyện kể dân gian những yếu tố nội dung và nghệ thuật làm nên tác phẩm của mình.
III. CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ HỌC
GV tổ chức HS hoạt động ngoại khóa.
Nội dung ngoại khóa.
- Chia thành các nhóm để tổ chức diễn xuất các màn kịch: chiến thắng Mtao Mxây\ Mị Châu - Trọng Thủy; một trong các truyện cười, một trong các truyện cổ tích...
Cần tổ chức HS biên soạn kịch bản hoặc sưu tầm kịch bản tốt
- Sưu tầm tác phẩm văn học dân gian địa phương. HS có thể sử dụng lại các tài liệu về văn hóa, văn học địa phương, hoặc tự sưu tầm. Lưu ý, các bài ca dao, truyện kể thường gắn liền với các sinh hoạt văn hóa truyền thống như lễ hội, múa hát tập thể...